Lào dự định xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Lào hiện đang đàm phán với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Rosatom của Nga để hợp tác xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại quốc gia này. Mỗi công trình dự kiến sử dụng thiết kế lò phản ứng VVER*, có công suất từ 1000-1200MWW.

Theo ông Sinava Souphanouvong, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản Lào, Singapore sẽ là quốc gia mua điện hạt nhân tiềm năng từ Lào. Các công trình dự kiến sẽ được xây dựng theo phương thức Xây dựng – Điều hành – Chuyển giao (BOT) – một đề xuất hấp dẫn.

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam (Chennai, Ấn Độ) sử dụng công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 (Nguồn: Kyodo)
Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam (Chennai, Ấn Độ) sử dụng công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 (Nguồn: Kyodo)

Nằm ở trung tâm các nước Đông Dương, Lào có vị trí thuận lợi để xuất khẩu điện sang các quốc gia láng giềng, bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Hơn 80 dự án năng lượng mới đang được xây dựng tại Lào, dự kiến sẽ tăng công suất quốc gia từ 8GW lên tới gần 22GW. Trong đó, 5GW điện sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và 10GW sẽ cung cấp cho Thái Lan.

Rosatorm là tên tuổi hàng đầu trong công nghệ năng lượng hạt nhân. Tập đoàn này đã khai thác được 26,3GW năng suất điện hạt nhân tại Nga, chịu trách nhiệm cho 38 lò phản ứng hạt nhân, 29 trong số đó hoạt động tại các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, Phần Lan và Hungary.

*VVER là ký  hiệu của lò phản ứng năng lượng nước-nước, tức sử dụng nước với cả hai chức năng làm chậm nơtron và làm mát vùng hoạt. Công nghệ VVER có dải công suất từ 300 đối với thế hệ đầu tiên đến 1700 MW đối với thế hệ mới nhất. (Nguồn: VVER- Wikipedia)