Để xảy ra khai thác gỗ trái phép ở Nghệ An: Kỷ luật nhiều kiểm lâm

ThienNhien.Net – Trong thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ khai thác rừng trái phép với số lượng lớn.

Cụ thể, vụ phá rừng phòng hộ, với tổng khối lượng 23,07m3, xảy ra vào ngày 7/7, tại Tiểu khu 1002, thuộc địa bàn huyện Thanh Chương, nơi có đường vành đai tuần tra của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy.

Khai thác gỗ trái phép (Ảnh minh họa)
Khai thác gỗ trái phép (Ảnh minh họa)

Tại huyện Con Cuông, lâm tặc đã sử dụng máy móc để triệt hạ rừng trái phép diễn ra gần cả một năm, cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt giữ, nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không hề hay biết. Tiếp đến, là vụ triệt hạ 3 cây sa mu dầu có đường kính từ 1 – 2,7m, thuộc loại quý hiếm, được xếp vào nhóm 2A, xảy ra tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong vào ngày 8/7.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã tiến hành họp xem xét, chỉ đạo xử lý một số cán bộ ở những địa để bàn.

Theo đó, Hạt kiểm lâm huyện Con Cuông đã tổ chức kiểm điểm, xét kỷ luật đối với các cán bộ liên quan trong việc để rừng bị phá trái phép, hạ bậc lương một cán bộ, cảnh cáo, khiển trách hai cán bộ khác.

Đồng thời, tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT Nghệ An giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật những cán bộ công chức, viên chức kiểm lâm có biểu hiện tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ, để rừng bị khai thác trái phép.

Luân chuyển vị trí công tác lãnh đạo các đơn vị kiểm lâm, công chức, viên chức kiểm lâm giữa các vùng, các địa phương, trong đó ưu tiên bố trí cán bộ trẻ, khỏe, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.