Bá Thước: Nhiều bãi cát không phép ngang nhiên hoạt động

ThienNhien.Net – Khoảng 3 năm trở lại đây, tại phố 1, xã Lâm Xa (Bá Thước – Thanh Hóa) xuất hiện hàng loạt bãi tập kết cát trái phép với khối lượng lớn, ngay sát Quốc lộ 217, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Chính quyền địa phương cho biết, đã yêu cầu các bãi cát này ngừng hoạt động và địa phương đã làm hết trách nhiệm nhưng để xử lý dứt điểm cần có thời gian?!

Nhiều bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại xã Lâm Xa.
Nhiều bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại xã Lâm Xa.

Cách thị trấn Cành Nàng (Bá Thước) chừng 3km là phố 1, xã Lâm Xa, nơi có tới ba bãi tập kết cát trái phép của gia đình các ông Trần Văn Hồng, Cao Văn Lợi và Nguyễn Văn Phong. Riêng hai bãi cát nhà ông Hồng và ông Lợi tồn tại từ năm 2013 đến nay; còn bãi cát nhà ông Phong mới hình thành hơn một năm trở lại đây. Điều đáng nói là, cả 3 bãi cát này đều hoạt động một cách ngang nhiên, không có bất cứ giấy tờ hợp pháp nào.

Được biết, cả 3 bãi cát trên đều hoạt động trái phép, đã nhiều lần chính quyền địa phương vào cuộc xử lý nhưng không dứt điểm, các bãi cát vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận. Một hộ dân gần đó cho biết: “Các bãi cát này tồn tại trên địa bàn chừng hơn ba năm, nhà nào cũng có một vài thuyền chuyên hút cát dọc tuyến sông Mã, ngoài ra còn mua thêm của các thuyền rồi về bơm lên bãi chất thành đống cao, thậm chí còn tập kết ra sát hành lang Quốc lộ 217, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, các xe tải vào chở cát từ sáng tới tối, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Đó là chưa kể việc cát bay mịt mù khắp nơi những ngày trời nắng khiến không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Nghị, Chủ tịch UBND xã Lâm Xa, khẳng định: “Việc các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân là có thật. Tuy nhiên, hiện các bãi đã ngừng hoạt động, không còn hoạt động bơm hút và xã cũng đã làm hết sức mình. Chúng tôi đã xử phạt hành chính 5 triệu đồng nhưng thẩm quyền của xã không cho phép tịch thu các loại máy đang hoạt động. Xã cũng đề nghị UBND huyện Bá Thước, Công an huyện cùng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, đồng thời vận động các hộ thực hiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ giấy tờ để có thể hoạt động một cách hợp pháp”.

Trong Công văn số 308/UBND – TNMT ngày 01/04/2015 của UBND huyện Bá Thước nêu rõ: Hiện nay trên địa bàn huyện, đặc biệt là xã Lâm Xa đang có các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhưng chưa được UBND các xã kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND huyện Bá Thước đề nghị Chủ tịch UBND các xã tổ chức kiểm tra lập hồ sơ xử lý đối với các trường hợp vi phạm Luật Khoáng sản (như khai thác, tập kết khoáng sản trái phép); Chủ tịch UBND các xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về việc để xảy ra khai thác, tập kết khoáng sản trái phép mà không có biện pháp xử lý hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Như vậy có thể thấy, sự chỉ đạo của UBND huyện Bá Thước đã rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì các bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận đang hoài nghi: phải chăng các bãi cát này đã được chính quyền địa phương “ưu ái” cho hoạt động?

Thiết nghĩ, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trên, giữ gìn nguồn tài nguyên quốc gia cũng như đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.