Núi lửa Cotopaxi hoạt động trở lại, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng

ThienNhien.Net – Ngày 22/8, Bộ An ninh Ecuador cho biết hơn 10 thị trấn xung quanh dãy núi Andes và một khu vực của thủ đô Quito với 2,3 triệu người sinh sống đã bị ảnh hưởng bởi tro, bụi do núi lửa Cotopaxi phun ra khi “thức giấc” sau 132 năm không hoạt động.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn thông báo của nhà chức trách Ecuador cho biết sau khi bắt đầu hoạt động cách đây 1 tuần, núi lửa Cotopaxi, cách thủ đô Quito 45 km về phía Nam, tiếp tục phun tro bụi tạo thành hình nấm cao 2 km so với đỉnh núi.

Núi lửa Cotopaxi hoạt động trở lại (Nguồn: abc.net.au)
Núi lửa Cotopaxi hoạt động trở lại (Nguồn: abc.net.au)

Các tỉnh của Ecuador như Cotopaxi, Tungurahua và Pichincha là những tỉnh chịu ảnh hưởng nhiều nhất do sự phun trào núi lửa này. Cuối tuần trước, khoảng 500 người sinh sống tại khu vực xung quanh núi lửa trên đã được sơ tán.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày và yêu cầu huy động lực lượng quân đội trong trường hợp khẩn cấp.

Cotopaxi, nằm trong dãy núi Andes và cao hơn mặt nước biển 5.897m, được coi là ngọn núi lửa nguy hiểm nhất thế giới và là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với khu vực Nam Mỹ bởi mật độ dân cư sống gần núi lửa rất đông. Đây còn là một trong những ngọn núi lửa cao nhất thế giới vẫn còn hoạt động.

Núi lửa này đã phun trào mạnh vào các năm 1877, 1904 và 1942. Từ năm 2003, ngọn núi trên đã một vài lần thức giấc, nhưng hoạt động với cường độ yếu.

Ngoài Cotopaxi, Ecuador hiện vẫn còn 7 núi lửa khác vẫn đang âm ỉ hoạt động, trong đó có các ngọn núi Tungurahua, Guagua Pichincha và Reventador.

Nguồn: