Chiếm dụng gần 2 ha đất rừng ở Đà Nẵng: Mỗi tháng đóng 20 triệu đồng

ThienNhien.Net – Theo ông Đặng Thương – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hòa Vang, một trong những cá nhân được cấp đất lâm nghiệm ở Ngầm Đôi chính là vợ ông Chủ tịch huyện. Và rằng mỗi tháng Khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi đóng cho huyện “đóng cỡ 20 triệu chứ mấy. Đóng theo hình thức khoán nhưng trời nắng chứ trời mưa thì chẳng có chi”.

Nhiều vị trí của dòng suối Ngầm Đôi chảy qua KDLST Ngầm Đôi bị biến thành nơi tắm cho khách (Ảnh: Dương Thanh Tùng)
Nhiều vị trí của dòng suối Ngầm Đôi chảy qua KDLST Ngầm Đôi
bị biến thành nơi tắm cho khách (Ảnh: Dương Thanh Tùng)

Báo Đại Đoàn Kết có bài “Đà Nẵng: Thêm một vụ chiếm dụng đất rừng làm khu du lịch”, đề cập một số cá nhân biến gần 2 ha đất được giao  trồng rừng để làm khu du lịch sinh thái (KDLST) Ngầm Đôi tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang (tương tự vụ chiếm dụng đất rừng xây “phủ đường” ở rừng đặc dụng Nam Hải Vân). Về vụ việc này, PV báo Đại Đoàn Kết đã trao đổi với ông Đặng Thương – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hòa Vang.

Tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng vào ngày 4/8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã công bố kết quả kiểm tra, rà soát, phát hiện gần 20 ha đất được giao trồng rừng tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú bị một số cá nhân sử dụng sai mục đích biến thành KDLST Ngầm Đôi. Tại cuộc họp, ông thừa nhận huyện có sai sót. Nguyên nhân của vụ việc này là gì – thưa ông?

Ông Đặng Thương: Đúng là có sai sót do các lãnh đạo trước đây ký. Lãnh đạo TP chỉ đạo xử lý vụ việc như thế nào thì huyện chấp hành như thế. Khu vực KDLST Ngầm Đôi từ 15 năm trước là nơi vắng vẻ, không doanh nghiệp nào muốn đến. Sau này có người bỏ tiền làm khu du lịch nho nhỏ. Ban đầu còn sơ khai nên họ (cá nhân được giao đất trồng rừng 50 năm) xuống xin làm du lịch, Chủ tịch UBND huyện đã  ký cho họ làm. Rồi họ cứ kéo dài thành KDLST Ngầm Đôi như bây giờ.

Nói lý lẽ thì đúng là huyện không thể cấp phép cho cá nhân làm khu du lịch trên đất rừng. Sai thì sai rồi nhưng lúc ấy kêu gọi được họ (chủ đầu tư) lên làm là quý rồi. Thời điểm đó huyện chỉ nghĩ là cấp phép cho anh em họ có điều kiện kinh doanh. Thứ 2 nữa là họ cũng đóng góp thêm kinh phí cho huyện lúc khó khăn chứ không phải huyện cố tình cấp sai thẩm quyền.

Cũng không ngờ hắn (việc cấp phép làm du lịch trên đất rừng) to tát và sinh chuyện ra như rứa. Tụi tôi cũng nghĩ cấp phép cho anh em làm khu du lịch nho nhỏ thôi, rồi họ tạo điều kiện lại cho mình (đóng góp kinh phí) là tốt…

Mỗi tháng họ đóng cỡ 20 triệu chứ mấy. Đóng theo hình thức khoán nhưng trời nắng chứ trời mưa thì chẳng có chi. Họ đóng tiền cho Chi cục thuế của huyện đàng hoàng. Huyện khó khăn thì họ (doanh nghiệp làm du lịch ở Ngầm Đôi) phải thực hiện nghĩa vụ!.

Được biết năm 2003, UBND huyện Hòa Vang ký giao 20 ha đất lâm nghiệp cho các cá nhân là ông Mạc Như Giác, bà Trương Thị Lâm và bà Nguyễn Thị Mai với mục đích trồng rừng, thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, tháng 6/2010, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang lại ký Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Lê Đình Thủy Châu trên diện tích đất này để xây KDLST với thời hạn kéo dài đến tháng 5/2060. Ông giải thích như thế nào về việc này?

Ông Đặng Thương: Nói thật là lúc đó chúng tôi xác định, động viên ai có điều kiện thì làm du lịch ở Ngầm Đôi, tạo điều kiện cho vài hộ nhận khoán đất lâm nghiệp ở đó họ làm. Họ làm quy mô nhỏ bé thôi. Tiền ít thì răng mà làm du lịch cho nổi nên lúc đó chúng tôi phải động viên họ, chưa nhận thấy cấp phép cho họ làm du lịch là vượt quá thẩm quyền nên không báo cáo TP?.

Cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trong việc này. Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang lúc ấy là ai?

Ông Đặng Thương: Là ông Huỳnh Minh Nhơn (đã qua đời – PV).

Có thông tin cho rằng một trong những cá nhân được cấp đất ở Ngầm Đôi là người thân của ông Huỳnh Minh Nhơn, đồng thời cũng có thông tin cho rằng KDLST Ngầm Đôi là của ông Huỳnh Minh Nhơn. Các thông tin này đáng tin cậy không?

Ông Đặng Thương: Bà Nguyễn Thị Mai (một trong 3 cá nhân được giao khoán đất rừng ở Ngầm Đôi gồm ông Mạc Như Giác, bà Trương Thị Lâm, bà Nguyễn Thị Mai) là vợ ông Huỳnh Minh Nhơn. Lúc đó ông Nhơn đang là Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang. Ông Nhơn ký giao đất và một trong những người được giao đất rừng Ngầm Đôi là bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Nhơn.

Cũng nhắc lại, khi cấp đất lâm nghiệp cho các hộ trồng rừng, tụi tôi cũng động viên các hộ làm du lịch cho vui vẻ và có nguồn kinh phí giúp trong lúc huyện khó khăn. Bây giờ TP khẳng định là sai thì chúng tôi sẽ phải thu hồi nhưng chỉ thu hồi giấy phép cấp làm du lịch! Đất lâm nghiệp huyện giao cho các hộ ở Ngầm Đôi không có gì sai.

Theo kết quả khảo sát của Sở Xây dựng, diện tích KDLST Ngầm Đôi là 7,6 ha, trong khi đó thì huyện Hòa Vang chỉ cấp có 1,83 ha. Huyện có biết việc này không?

Ông Đặng Thương: Nói chung thì diện tích nằm trong tổng thể. Bởi vì đất được cấp ở xa quá, huyện cũng không nắm bắt được tình hình. Như thế là do doanh nghiệp họ tự lấn ra thôi.

Ngoài ông Huỳnh Minh Nhơn đã qua đời, có cá nhân nào khác phải chịu trách nhiệm trong vụ việc cấp phép đầu tư khai thác du lịch trên đất rừng vượt thẩm quyền ở Ngầm Đôi không?

Ông Đặng Thương: Tôi cũng không nắm được bộ phận hay cá nhân nào tham mưu, đề xuất cho Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Minh Nhơn ký giấy cho phép đầu tư khai thác du lịch trên đất rừng ở Ngầm Đôi vì thời điểm đó tôi phụ trách bộ phận khác.

Bộ phận nào vậy, thưa ông?

Ông Đặng Thương: Thời điểm ông Huỳnh Minh Nhơn làm Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang ký giấy phép cho doanh nghiệp đầu tư khai thác KDLST Ngầm Đôi, tôi phụ trách Tài chính – Kế hoạch và là phó Chủ tịch huyện.

Trân trọng cảm ơn ông!