Bắt quả tang Nhà máy Bia Đông Nam Á xả thải trực tiếp ra môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 6/8, Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường đã bắt quả tang Nhà máy Bia Đông Nam Á, có địa chỉ tại số 167B Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Tổng cục Môi trường, vào hồi 10h00 ngày 6/8/2015, Đoàn thanh tra theo Quyết định số 639/QĐ-TCMT ngày 20/5/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu đột xuất nước thải của Nhà máy Bia Đông Nam Á.

Kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, nhà máy này đang xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra hệ thống thoát nước chung của khu vực. Quan sát bằng mắt thường cho thấy, nước thải có màu trắng đục, có nhiều cặn bẩn và bốc mùi nồng nặc trong không khí, đặc trưng cho nước thải ngành công nghiệp sản xuất bia.

Kiểm tra hiện trường cho thấy, Nhà máy Bia Đông Nam Á đã đục 1 miệng xả (có chiều rộng 25cm, chiều cao 30cm) từ bể thu gom nước thải chưa xử lý ra hệ thống thoát nước mưa. Miệng xả trộm nước thải không qua xử lý đã cũ, được đục và xả thải trong thời gian dài.

Khi kiểm tra hệ thống xử lý nước thải cho thấy hệ thống đã cũ, không hoạt động; 2 máy bơm được dùng để bơm nước thải vào hệ thống xử lý nước thải không hoạt động; toàn bộ nước thải không qua xử lý xả trực tiếp ra ngoài môi trường.

Lưu lượng xả thải theo giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của nhà máy là 700m3/ngày.đêm; nhà máy tự khai thác nước ngầm với tổng lượng khai thác là 1.200m3 nước/ngày.đêm.

Tổng cục Môi trường cho biết, đoàn thanh tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ về khối lượng nước thải của nhà máy.

Lò cấp hơi của nhà máy bia Đông Nam Á – cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường – được đặt sát nhà dân (Ảnh: VietQ)
Lò cấp hơi của nhà máy bia Đông Nam Á – cơ sở xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường – được đặt sát nhà dân (Ảnh: VietQ)

Tại thời điểm kiểm tra đột xuất, mặc dù nước thải đang được xả ra môi trường nhưng nhà máy không vận hành công trình xử lý nước thải. Đồng thời, bảo vệ và một số cán bộ của nhà máy đã có hành vi cản trở hoạt động của đoàn thanh tra, gây khó khăn và không cho đoàn thanh tra ghi nhận hiện trường.

Trước đó, ngày 7/7, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường và đã phát hiện một số vi phạm hiện nay của nhà máy như: Thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt; quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại; không đăng ký cấp lại sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; và không xây dựng hệ thống thu gom nước mặt và nước thải riêng biệt.

Đoàn thanh tra đã yêu cầu nhà máy này đình chỉ ngay hành vi xả nước thải không qua xử lý ra môi trường và có trách nhiệm khắc phục môi trường bị ô nhiễm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục làm việc và xử lý nghiêm các vi phạm của nhà máy theo quy định.