Rò rỉ khí ammonia do sự cố chập điện ở Nhà máy đạm Cà Mau

ThienNhien.Net – Giám đốc Nhà máy đạm Cà Mau Văn Tiến Thanh cho biết sự cố chập điện gây rò rỉ khí ammonia ra môi trường tại nhà máy đã được khắc phục xong.

Từ 3 giờ ngày 15/7, Nhà máy đạm Cà Mau thuộc Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã vận hành ổn định trở lại.

Vận chuyển urê hạt đục trong kho của nhà máy đạm Cà Mau để chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)
Vận chuyển urê hạt đục trong kho của nhà máy đạm Cà Mau để chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)

Sự cố chập điện bất ngờ xảy ra vào khoảng 8 giờ ngày 14/7, đã gây mất điện cung cấp cho hệ thống điều khiển, khiến Nhà máy đạm Cà Mau dừng hoạt động sản xuất.

Trong quá trình xử lý công nghệ, bộ phận công nhân kỹ thuật của nhà máy không chú ý quan sát kỹ ngọn đuốc nên có một lượng khí nhỏ ammonia phát tán ra môi trường.

Lượng khí ammonia thoát ra bên ngoài với thời gian ngắn khoảng 2 phút, được đội ngũ cộng tác viên ở ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, thông báo cho nhà máy kịp thời khắc phục rò rỉ bằng cách điều chỉnh ngọn đuốc đốt cháy hoàn toàn lượng khí ammonia trước khi thải ra môi trường.

Theo ông Văn Tiến Thanh, việc lượng khí nhỏ phát tán ra môi trường nhanh chóng được khắc phục sẽ không làm xáo trộn đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân cư ngụ gần khu vực nhà máy.

Ông Thanh cũng cho rằng sự cố chập điện làm nhà máy dừng trong thời điểm này không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau.

“Hiện nay, nhu cầu sử dụng nguồn phân bón không còn căng thẳng so với đầu vụ sản xuất Hè Thu, nên sự cố chập điện bất ngờ gây dừng hoạt động Nhà máy đạm Cà Mau sẽ không làm ảnh hưởng đến việc cung ứng nguồn phân bón phục vụ sản xuất của nông dân khu vực phía Nam,” ông Thanh khẳng định.