Công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở đất bờ sông Tiền

ThienNhien.Net – Tỉnh Đồng Tháp đã quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản cát sông trên sông Tiền thuộc xã Phong Mỹ và phường 11 TP Cao Lãnh.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở đất bờ sông Tiền khu vực Tổng kho xăng dầu và Khu công nghiệp Trần Quốc Toản (khóm 4, phường 11, thành phố Cao Lãnh).

Trong đó, vụ việc xảy ra sáng ngày 5/7 làm sạt lở đất với chiều dài hơn 50m, ăn sâu vào đất liền khoảng 5m tại khu vực cầu cảng chính của Tổng kho xăng dầu Trần Quốc Toản. Hậu quả đã làm gãy sập hoàn toàn cầu dẫn chính, đầu trụ bê tông phía trong bên phải bị nứt sạt, sụp trôi bồn lường, nhà cấp phát, hàng rào và bờ kè. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 12 tỷ đồng.

Vụ sạt lở Tổng kho xăng dầu ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 12 tỷ đồng
Vụ sạt lở Tổng kho xăng dầu ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 12 tỷ đồng

Một trong những nhiệm vụ cấp bách thực hiện ngay là hỗ trợ cho các hộ dân trong khu vực sạt lở, di dời đến nơi an toàn theo đúng quy định, chính sách hiện hành; đồng thời, ngân sách tỉnh sẽ ứng trước để xử lý khắc phục khẩn cấp sạt lở. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ đầu tư khẩn trương tiến hành thuê tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế và chọn nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực triển khai thực hiện để hạn chế sạt lở, khoét sâu vào đường bờ của đoạn sông được cảnh báo.

Liên quan đến vụ sạt lở nghiêm trọng này, UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản cát sông trên sông Tiền thuộc xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh và phường 11, thành phố Cao Lãnh đã cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp khai thác.