Giấc mơ safari

ThienNhien.Net – Dù đã được thai nghén hàng thập kỷ, nhiều dự án công viên động vật hoang dã (safari) ở các đô thị lớn hiện nay vẫn còn dang dở: Dự án Công viên Sài Gòn Safari (TP.HCM) theo quy hoạch nằm trên địa bàn hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, với tổng diện tích hơn 485 ha sau khi đã giải phóng mặt bằng đến nay vẫn là bãi đất hoang um tùm cỏ, một phần diện tích đã bị tái lấn chiếm.

Tình cảnh tại đây khiến người dân, nhất là những hộ đã bị thu hồi đất, vô cùng bức xúc.

Mãi tới cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo TP.HCM mới có cuộc với họp các sở, ngành liên quan và UBND huyện Củ Chi để tìm hướng giải quyết, thúc đẩy dự án. Kết quả ra sao có lẽ vẫn còn phải có thêm thời gian.

Tại Hà Nội, đầu những năm 2000, những người yêu thiên nhiên cũng đã rộn ràng với tin tức về dự án Công viên động vật bán hoang dã do Vườn thú Hà Nội lập, dự kiến xây dựng tại Mễ Trì – Trung Văn (Từ Liêm) trên diện tích xấp xỉ 180ha, với tổng vốn đầu tư trên 400 tỉ đồng. Chủ đầu tư lúc ấy kỳ vọng đây sẽ là một công viên kết hợp đủ các chức năng: Khoa học, trưng bày giới thiệu, giáo dục, vui chơi giải trí, kinh tế, thương mại… Sau một hồi tranh cãi về sự bất hợp lý của vị trí được lựa chọn (quả thực, hiện nay đây đã là khu vực đô thị hóa cao), dự án rơi vào im lặng. Dự án còn “tái khởi động” vài lần nữa, sau vài lần chuyển chủ đầu tư, rút cục đang nằm im trong tủ hồ sơ nào đó.

Chưa nói đến giá trị bảo tồn thiên nhiên và nghiên cứu khoa học – vốn khó đánh giá hơn – chỉ cần nhìn vào sức thu hút khách du lịch của các safari láng giềng mà không khỏi sốt ruột. Tuy không có con số chính thức của nước bạn, nhưng theo các công ty du lịch trong nước, cứ đến mùa Hè là họ phải chạy đôn đáo lo tìm xe chở khách Việt Nam sang du lịch ở Thái Lan. Có đoàn khách phải chấp nhận ghé mua sắm ở một trung tâm đá quý chỉ để trung tâm này hỗ trợ về xe cộ. Mà hầu như du khách nào tới Bangkok cũng không thể bỏ qua Safari World. Dịp hè, Vườn thú này mỗi ngày đón đến 50 đoàn Việt Nam, nghĩa là trên dưới 1.500 khách, gấp 10 lần ngày thường. Nếu tham gia một chương trình Safari Night (chương trình thăm thú đêm) ở Singapore, khi ra về bạn cũng sẽ chứng kiến hàng người dài như bất tận kiên nhẫn chờ taxi để quay về trung tâm thành phố nghỉ ngơi.

Du lịch Việt Nam muốn “cất cánh” thì safari rất có thể là một động lực. Nhưng  bao giờ thì có? Tháng 1-2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể xây dựng Công viên động vật hoang dã quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Công viên này liệu có về đích sớm hơn hai dự án đầy trắc trở tại TP.HCM và

Hà Nội  không? Hy vọng là như vậy.