Đập Don Sahong vẫn đang được xây dựng

ThienNhien.Net – Bất chấp sự phản đối từ các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế, hoạt động xây dựng đập thủy điện Don Sahong trên sông Mê Kông vẫn đang được tiến hành tại Nam Lào.

Samrith Vanna, một nhà hoạt động môi trường cho biết hoạt động xây dựng gia tăng đột ngột từ cuối tháng trước tại khu vực cách làng Preah Rukel thuộc tỉnh Stung Treng, Campuchia khoảng 2km về phía bắc. Theo đó, xe tải hạng nặng và máy móc đã được đưa xuống sông; vật liệu xây dựng cũng được chuyển đến. Công nhân bắt đầu lấp sông để mở rộng mặt bằng ở khu vực xây đập.

Đập Don Sahong vẫn đang được xây dựng trên sông Mê Kông đoạn qua Nam Lào (Ảnh: phnompenhpost.com)
Đập Don Sahong vẫn đang được xây dựng trên sông Mê Kông đoạn qua Nam Lào (Ảnh: phnompenhpost.com)

Tuần trước, Tổ chức Sông ngòi Quốc tế đã kêu gọi chính phủ Lào dừng các hoạt động xây dựng mà Tập đoàn First Mega của Malaysia đang tiến hành tại khu vực này cho đến khi hoàn thành các nghiên cứu đánh giá tác động toàn diện về sinh thái cũng như kinh tế từ dự án thủy điện có công suất dự kiến 260 MW này.

Các nước ở hạ lưu sông Mê Kông gồm Campuchia, Việt Nam và Thái Lan cũng đưa ra yêu cầu đình chỉ dự án. Tuy nhiên, được sự hậu thuẫn của chính phủ Lào, Mega First vẫn tiếp tục xây dựng cầu và đường bộ, đồng thời với quá trình đàm phán các hợp đồng xây dựng với Công ty Sino Hydro của Trung Quốc.

Thủy điện Don Sahong tiếp tục được xây dựng gây nhiều quan ngại đối với những người dân sống phụ thuộc vào sông Mê Kông.

Gần công trường xây dựng là làng Preah Rumkel, ngôi làng chủ yếu sống dựa vào nguồn thu từ du lịch ở khu vực có loài cá heo nước ngọt quý hiếm Irrawaddy đang được cho rằng sẽ bị đe dọa bởi các đập.

Trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi con đập, một người dân làm nghề lái tàu tại ngôi làng này chia sẻ: “Cộng đồng hàng ngàn người chúng tôi phụ thuộc rất lớn vào con sông này. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tàu cho khách du lịch đi xem cá heo Irrawaddy trên sông. Nếu con đập được xây dựng, chúng tôi sẽ mất tất cả bởi vì chúng tôi đang sống ở hạ lưu và ngôi làng mà chúng tôi đang ở cũng có thể bị nhấn chìm.”

Còn ông Duong Pov, phó tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng cho biết: “Đó là khu vực gần biên giới và con đập này sẽ không chỉ ảnh hưởng tới loài cá heo Irrawaddy mà còn ảnh hưởng tới hầu hết các loài cá khác, tới nguồn nước hiện tại và điều kiện sống của người dân ở Preah Rumkel.

Đây là vấn đề quốc tế nhưng chúng tôi không thể làm gì vì đó là trong lãnh thổ của họ.”

Trong tuyên bố phản hồi của mình cho Ủy ban Sông Mê Kông, Lào biện hộ rằng có thể tạo các nhánh sông thay thế để cá có thể di cư qua. Tuy nhiên, giám đốc WWF tại Campuchia Chhit Sam Ath khẳng định: “ Sẽ không có cách nào để di chuyển những con cá heo Irrawaddy nơi đây, vì thế chúng ta sẽ hoàn toàn mất chúng”.