Bão số 1 vào địa phận tỉnh Quảng Ninh, gây mưa vừa, mưa to

ThienNhien.Net – Tính đến 8h00′, ngày 24/6, bão số 1 đã tiến sát địa phận tỉnh Quảng Ninh và đang tác động trực tiếp đến các địa phương khu vực ven biển từ Cô Tô đến Quảng Yên.

Theo đó, hiện tại các địa phương như Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái, Quảng Yên…  đang có gió mạnh từ cấp 6 đến cấp 8, kèm theo mưa vừa, mưa to.

Tại huyện đảo Cô Tô, xác định đây là cơn bão mạnh nên ngay trong đêm 23/6 lãnh đạo huyện cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành di dời toàn bộ ngư dân tại âu cảng về các nhà dân trên đảo để tránh trú, đồng thời Đồn Biên phòng Cô Tô bắn tiếp 9 quả pháo hiệu báo bão.

Theo lãnh đạo huyện Cô Tô cho biết: Đến 8h00′, ngày 24/6, sức gió trên địa bàn huyện đảo là cấp 7, giật cấp 8, thỉnh thoảng có kèm những đợt mưa vừa. Do chủ động các phương án phòng, chống nên đến thời điểm này trên toàn huyện đảo đều an toàn, số khách du lịch bị mắc kẹt trên đảo được đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt.

23062015_baoso1

TP Hạ Long bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 1. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
TP Hạ Long bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 1. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tại TP Hạ Long, hiện có gió mạnh cấp 7, trời có mưa vừa, có lúc mưa to. Trên địa bàn thành phố chưa xảy ra tình huống xấu, toàn bộ tàu thuyền khai thác thủy sản, tàu du lịch đều đã được đưa về nơi tránh trú bão an toàn; các công trình xây dựng đã tạm ngừng hoạt động, phương tiện, máy móc được chằng buộc cẩn thận. Tại Cảng Cái Lân và Cảng Quảng Ninh các phương tiện như cần cẩu, tàu chở hàng hóa đều đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn; khách du lịch còn ở trong các khách sạn trên địa bàn được đảm bảo phục vụ tốt.

Để chủ động các phương án phòng chống bão cùng với việc ra các công điện, công điện khẩn yêu cầu triển khai các phương án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống từng địa bàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 1 với phương châm 4 tại chỗ, chủ động nắm vững tình hình, diễn biến của cơn bão, không chủ quan, lơ là, bố trí thường trực 24/24 giờ tại các điểm chỉ huy để có phương án xử lý kịp thời.

Trời có gió mạnh cấp 7, trời có mưa vừa, có lúc mưa to. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Trời có gió mạnh cấp 7, trời có mưa vừa, có lúc mưa to. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đi kiểm tra tại Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Quảng Yên, Uông Bí…, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương đảm bảo an toàn cho người dân, ngư dân, du khách và các tầu bè, phương tiện trên biển; sơ tán toàn bộ các chủ phương tiện trên thuyền, bè nuôi trồng thủy sản về đất liền; thường xuyên kiểm tra, nắm thông tin về những địa điểm xung yếu, chuẩn bị phương án di dân đối với những vùng có nguy cơ sạt lở.

Tại Quảng Yên – địa phương có nhiều tuyến đê xung yếu, để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, thị xã đã huy động hàng nghìn người, trên 75.000 bao tải, 2.615 rọ thép và gần 10.000m3 đá hộc để chống bão.

Quảng Yên cũng bố trí người trực liên tục tại các trạm chỉ huy và những điểm đê xung yếu có thể xảy ra sự cố khi bão về.

Để sẵn sàng cho phương án di dân khi có tình huống xấu xảy ra, Quảng Yên đã huy động 70 xe tải, 68 xe khách và hàng chục máy xúc, máy cẩu các loại phục vụ công tác này.

Tại một số địa phương gió đã mạnh dần lên cấp 6-7. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Tại một số địa phương gió đã mạnh dần lên cấp 6-7. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tính đến 8h00′, ngày 24/6, trên địa bàn thị xã Quảng Yên vẫn an toàn, sức gió trên địa bàn cấp 6, thỉnh thoảng có kèm những đợt mưa vừa.

Tại Móng Cái, thành phố đã tổ chức các lực lượng đảm bảo an toàn cho các cầu tàu, bến cảng. Cùng với đó, tuyên truyền nhân dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Thành phố bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ do hoàn lưu của bão gây nên, tổ chức kiểm soát người qua lại trên các tuyến đường ngầm, tràn qua sông suối để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên… luôn sẵn sàng ứng phó với bão số 1.

Tính đến thời điểm này (8h00’, ngày 24/6), trên địa bàn toàn tỉnh chưa xảy ra sự cố nào do bão số 1 gây ra, mọi công tác phòng chống bão được các địa phương luôn sẵn sàng.

Các bè nuôi trồng thuỷ sản được kéo vào gần bờ để tránh bão. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Các bè nuôi trồng thuỷ sản được kéo vào gần bờ để tránh bão. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)