Nhiều vấn đề nóng về cà phê, hồ tiêu, mắc ca

ThienNhien.Net – Chiều 18.6, Hội nghị giao ban công tác hội 6 tháng đầu năm 2015 của 12 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức tại TP. Pleiku (Gia Lai) dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Duy Lượng – Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN).

Báo cáo của lãnh đạo Hội các tỉnh cho thấy, 6 tháng qua công tác hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Tuy nhiên đây là quãng thời gian diễn ra nhiều vấn đề thách thức đối với sản xuất nông nghiệp trong khu vực như hạn hán kéo dài, nông sản tiêu thụ khó khăn… Với các tỉnh Tây Nguyên, việc phá vỡ quy hoạch các loại cây trồng đang rớt giá như cao su, cà phê để chuyển sang trồng các loại cây đang “nóng” như hồ tiêu, mắc ca… gây lúng túng cho các nhà quản lý…

Nông dân nhiều tỉnh Tây Nguyên muốn có thêm thông tin chi tiết về cây mắc ca (Ảnh: Trung Chuyên)
Nông dân nhiều tỉnh Tây Nguyên muốn có thêm thông tin chi tiết về cây mắc ca (Ảnh: Trung Chuyên)

Lãnh đạo Hội ND các tỉnh kiến nghị Bộ NNPTNT cần có phương án rõ ràng, cụ thể về quy hoạch và thông tin chi tiết hơn về bộ giống cây mắc ca được trồng tại Việt Nam. Đối với ngành sản xuất cà phê, mỗi năm ngành này đóng góp 3,6 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu, là nguồn sống của cả triệu người, Nhà nước cần có gói tín dụng ưu đãi để ND đẩy mạnh việc tái canh cây cà phê, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Việc phát triển cây hồ tiêu, nhiều ý kiến tại hội nghị đề nghị cần phải có sự khuyến cáo ND thường xuyên và quyết liệt hơn; đồng thời phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về loại cây này, giúp ND có được nguồn giống sạch bệnh; nguồn phân bón, thuốc phòng trị bệnh hiệu quả…

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng sau khi gợi mở một số phương hướng công tác hội, đã yêu cầu lãnh đạo Hội ND các tỉnh phát huy hơn nữa vai trò của mình trong công tác thông tin thị trường, hướng ND sản xuất theo quy hoạch, sản xuất phải gắn với thị trường, không chạy theo năng suất, số lượng. Các cấp hội cần tích cực giúp nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật; xây dựng thương hiệu, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao để tạo sức canh trạnh cho nông sản Việt Nam đang trên đà vươn rộng ra thị trường thế giới.