Lục bình bủa vây kênh rạch miền Tây

ThienNhien.Net – Do không được nạo vét, khai thông nên hàng loạt kênh rạch ở miền Tây đang bị lục bình bủa vây, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến việc vận chuyển đường thủy.

Những ngày này, nhiều tuyến kênh của các huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy, Long Mỹ, Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) và Kế Sách, Ngã Năm, Mỹ Tú, Long Phú (tỉnh Sóc Trăng), đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh lục bình vây kín lòng sông, cản trở dòng chảy và gây khó khăn cho ghe, tàu lưu thông.

Con kênh cạnh Quốc lộ 61 bị lục bình bủa vây khiến các phương tiện giao thông đường thủy không thể lưu thông qua đây. (Ảnh: Công Tuấn)
Con kênh cạnh Quốc lộ 61 bị lục bình bủa vây khiến các phương tiện giao thông đường thủy không thể lưu thông qua đây. (Ảnh: Công Tuấn)

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo tuyến kênh cạnh Quốc lộ 61, đoạn qua thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy), lục bình bủa vây đến nỗi các phương tiện đường thủy không thể lưu thông. Ông Nguyễn Minh Trung, một hộ dân ở thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Nhà tui cặp mé sông nên đôi khi phải dùng ghe di chuyển vào nội đồng chở lúa và các loại nông sản khác. Thế nhưng gần đây, lục bình phủ kín mặt kênh nên vất vả lắm mới di chuyển được bằng ghe.

Lục bình vây kín lòng sông. (Ảnh: Công Tuấn)
Lục bình vây kín lòng sông. (Ảnh: Công Tuấn)

Tương tự, con kênh dọc tỉnh lộ 927 qua huyện Phụng Hiệp cũng bị lục bình phủ dày đặc. Thấy vậy, nhiều người dân dùng ghe vớt lục bình đem về cho gia cầm ăn hoặc phơi khô bán cho các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ nhưng vẫn không thể làm cho kênh, sông thông thoáng hơn.

Một đoạn kênh ngay thị trấn Nàng Mau bị ô nhiễm trầm trọng vì lục bình bủa vây. (Ảnh: Công Tuấn)
Một đoạn kênh ngay thị trấn Nàng Mau bị ô nhiễm trầm trọng vì lục bình bủa vây (Ảnh: Công Tuấn)

Do lục bình ngăn dòng chảy nên nhiều đoạn kênh rạch ở miền Tây đang ô nhiễm trầm trọng, làm tăng nguy cơ xảy ra dịch bệnh.

22062015_lucbinhbuavay4

Người dân Phụng Hiệp dùng ghe đi vớt lục bình. (Ảnh: Công Tuấn)
Người dân Phụng Hiệp dùng ghe đi vớt lục bình (Ảnh: Công Tuấn)

Ông Thái, một hộ dân ở huyện Vị Thủy, thắc mắc: “Nghe nói mỗi năm, ngành nông nghiệp bỏ ra số tiền khá lớn nạo vét kênh rạch nhưng có thấy ai làm đâu. Chính vì không được khai thông thường xuyên nên lục bình ngày càng sinh sôi nảy nở. Nếu tình trạng này kéo dài, kênh rạch sẽ chết dần”.

Các cơ sản sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã góp phần khai thác lục bình nhưng vẫn không xuể. (Ảnh: Công Tuấn)
Các cơ sản sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã góp phần khai thác lục bình nhưng vẫn không xuể (Ảnh: Công Tuấn)