Xử nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Sáng 16/6 tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT)  đã tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bộ TN&MT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết, trong thời gian vừa qua, Nghị định số 179/2013/NĐ-CP đã phát huy hiệu quả và là công cụ hữu hiệu trong công tác bảo vệ môi trường. Với mức phạt tiền tăng cao và các hình thức xử phạt nghiêm khắc, đảm bảo công bằng trong quá trình xử phạt…  Nghị định số 179 có tính răn đe cao đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm và gây ô nhiễm môi trường, góp phần đưa công tác bảo vệ môi trường từng bước đi vào nề nếp.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Theo Tổng cục Môi trường, do có sự thay đổi của Luật bảo vệ môi trường năm 2014, một số quy định mới về bảo vệ môi trường đã thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó có một số vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện như: Thiếu quy định điều chỉnh các hành vi đối với hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; các hành vi liên quan đến quản lý chất thải và phế liệu, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, phương án cải tạo và phục hồi môi trường và một số hành vi khác cũng đã thay đổi.

Hơn nữa, một số quy định về hành vi vi phạm còn rộng, chưa có tính răn đe đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm có mức độ nghiêm trọng, khối lượng xả thải lớn và chưa hợp lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm ở mức độ ít nghiêm trọng, chưa đảm bảo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, chưa đảm bảo công bằng trong quá trình xử phạt. Ngoài ra, mức xử phạt quy định một số hành vi còn thấp, chưa tương xứng với hành vi vi phạm, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa ô nhiễm và thực tế, nhiều doanh nghiệp chịu nộp phạt thay cho việc xử lý ô nhiễm… Vì vậy, theo Bộ TN&MT việc xây dựng Nghị định mới để thay thế Nghị định số 179/2013/NĐ-CP là cần thiết.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Đại diện các Bộ, ngành, địa phương cơ quan liên quan cơ bản thống nhất cao với nội dung dự thảo, nội dung dự thảo phù hợp với Luật BVMT năm 2014, đồng thời các cơ quan đề nghị tiếp tục tiếp thu, chỉnh sửa cho phù hợp với các văn bản vừa ban hành.

Một số ý kiến đề nghị để đảm bảo công bằng trongq úa trình xử phạt nên chia nhỏ thêm các khoảng xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép thành dưới 1,5 lần; từ 1,5 đến 2 lần; từ 2-4 lần; từ 4-6 lần; từ 6-8 lần; từ 8-10 và trên 10 lần. Bên cạnh đó, cũng có các ý kiến đề nghị hành vi xả khí thải nên chia thành các khoảng vượt quy chuẩn cho phép dưới 1,2 lần; từ 1,2- 1,5 lần; từ 1,5-2 lần; từ 2 – 2,5 lần; từ 2,5 – 3 lần và trên 3 lần.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho rằng, các ý kiến đóng góp tại hội thảo chính là cơ sở pháp lý, khoa học, khách quan và thực tiễn qua đó sẽ góp phần hoàn thiện Dự thảo Nghị định – một văn bản quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả thực thi pháp luật về môi trường.