Cơ sở gây ô nhiễm tiếp tục “tra tấn” người dân phường Thanh Lương

ThienNhien.Net – Báo Kinh tế & Đô thịbài phản ánh tình trạng cơ sở sản xuất (CSSX) bánh cuốn tại ngách 57, ngõ 121, đường Kim Ngưu (tổ dân phố 2C, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân khu vực.

Đến nay, người dân tiếp tục có đơn bày tỏ bức xúc vì vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, thậm chí cơ sở này tiếp tục mở rộng sản xuất…

Người dân phường Thanh Lương bức xúc vì cơ sở sản xuất bánh cuốn gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua. (Ảnh: Đạt Lê)
Người dân phường Thanh Lương bức xúc vì cơ sở sản xuất bánh cuốn gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua. (Ảnh: Đạt Lê)

Gần 5 năm chịu đựng

Theo phản ánh của cư dân ngách 57, ngõ 121, đường Kim Ngưu (tổ dân phố 2C, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng), từ năm 2010 đến nay, hoạt động của CSSX bánh cuốn Gia An và chế biến thực phẩm, thuộc Công ty CP Toàn Phong (Công ty Toàn Phong) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Theo đó, cơ sở này sản xuất liên tục từ 3 giờ sáng đến hết buổi đêm hôm sau khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi khí thải, tiếng ồn, mùi, xả nước không qua xử lý ra cống thoát nước… Bên cạnh đó, cơ sở này còn “đe dọa” những hộ liền kề về an toàn cháy nổ; gây mất an ninh trật tự (ANTT) khu vực. Người dân đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền quận Hai Bà Trưng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, đến nay, CSSX bánh cuốn tiếp tục thuê căn hộ liền kề, tự ý cơi nới xây dựng trái phép để mở rộng sản xuất.

Qua tìm hiểu thực tế, những bức xúc của người dân tại tổ 2C là có cơ sở. Ông Nguyễn Đức Lâm (nhà gần CSSX bánh cuốn) cho biết: Mấy năm qua, người dân vẫn kiến nghị các cấp chính quyền với mong muốn được trở lại cuộc sống bình yên, không phải chịu cảnh về đến nhà là ngửi mùi hôi thối. Đêm, rạng sáng thì bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của xe máy ra vào, tiếng máy sản xuất bánh cuốn…

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều cư dân khu vực bày tỏ lo lắng về vấn đề an toàn cháy nổ, vì ngay trước cửa CSSX đặt 3 bình gas công nghiệp loại 45kg. Từ tầng 2 đến tầng 5 có trên 20 bình gas loại 12kg, 7 bếp gas công nghiệp, cùng nhiều bếp điện và các thiết bị khác.

Hơn một năm vẫn chưa xử lý dứt điểm

Trước đó, tháng 10/2013, sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về CSSX bánh cuốn Gia An (nằm trên địa bàn phường Thanh Lương) gây ô nhiễm môi trường, ngày 18/11/2013, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tiến hành thanh tra, xem xét và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm.

Liên quan tới vụ việc này, tháng 3/2011, UBND phường Thanh Lương đã kết hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện CSSX bánh cuốn Gia An chưa có giấy đăng ký VSMT nên phường đã đình chỉ sản xuất. Ngày 10/10/2013, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở này đã lập biên bản về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép và hành vi vi phạm đề án bảo vệ môi trường (được UBND quận Hai Bà Trưng xác nhận). Ngày 18/10/2013, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 6.250.000 đồng và yêu cầu Công ty Toàn Phong phải có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất gây ra.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Lê Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết: Đơn thư của người dân về việc CSSX bánh cuốn gây ô nhiễm, các cấp chính quyền đã nắm được. UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo Phòng TN&MT quận xuống kiểm tra và có mời một đơn vị chức năng về môi trường đến thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, đo đạc thực tế. Giữa tháng 5/2015, UBND phường cũng lập tổ công tác xuống cơ sở lấy mẫu kiểm tra về ATVSTP. “Sở TN&MT đã thành lập Đoàn thanh tra và rạng sáng 1/6 vừa qua, đoàn liên ngành đã xuống kiểm tra đột xuất tại CSSX bánh cuốn. Khi nào có kết quả, phường sẽ lấy căn cứ để có biện pháp xử lý theo đúng quy định. Chúng tôi cũng sẽ sớm giải quyết dứt điểm, không để vụ việc kéo dài quá lâu” – bà Thảo khẳng định.

15062015_csgayonhiem2

Đề cập đến kiến nghị an toàn cháy nổ và tình trạng mất ANTT khu vực, bà Thảo cho biết: Phường đã kiểm tra và lấy ý kiến bên Phòng cháy chữa cháy, qua đó cho thấy cơ sở này không phải là CSSX, kinh doanh có điều kiện, vấn đề an toàn cháy nổ cơ bản được đảm bảo. Về ANTT, qua báo cáo từ bên Công an, CSSX bánh cuốn hiện có 12 công nhân làm việc và ăn ở tại chỗ. UBND phường sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an phường làm rõ hơn số lượng người ra vào, quy luật hoạt động. Yêu cầu chủ cơ sở phải viết cam kết về thời gian giao nhận hàng, sắp xếp xe máy đảm bảo giao thông trong ngõ.
Liên quan đến việc chủ CSSX bánh cuốn đã tự ý cơi nới, xây dựng không phép tầng thượng (nhà thuê liền kề) để phục vụ sản xuất, bà Thảo cho biết: “Có việc CSSX thuê lại nhà bên cạnh với mục đích để xe máy, đồ dùng, làm nơi nghỉ ngơi cho công nhân. Cơ sở cam kết không mở rộng sản xuất. Vấn đề tự ý cơi nới xây dựng công trình trên tầng thượng, phường chưa nắm được nên sẽ kiểm tra, thông tin lại…”.

Hơn một năm trước (ngày 26/11/2013), trao đổi với phóng viên về hướng xử lý dứt điểm vụ việc, ông Lâm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, quận đã có lịch phối hợp với Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra lại việc khắc phục của các đơn vị vi phạm. Sau khi kiểm tra, nếu các cơ sở trên đảm bảo được theo đúng các yêu cầu và quy định về VSMT thì cho tồn tại. Còn nếu đoàn kiểm tra kết luận là không khắc phục được vấn đề này thì sẽ phải tiến hành giải tỏa theo quy định.

Đến nay, đã hơn một năm trôi qua, tình trạng ô nhiễm từ CSSX bánh cuốn vẫn chưa được giải quyết dứt diểm. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng các cấp chính quyền quận Hai Bà Trưng bất lực với “bài toán” ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, đồng nghĩa với việc người dân tiếp tục phải chịu bị “tra tấn” hàng ngày?