Trung Quốc: CNPC có thể phải đền 104 triệu USD vì vụ tràn dầu

ThienNhien.Net – Theo China Daily, một nhóm bảo vệ môi trường ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đang yêu cầu Tổng Công ty Dầu mỏ quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất và cung cấp dầu mỏ, khí tự nhiên lớn nhất nước này, phải đền bù thiệt hại 645 triệu nhân dân tệ, tương đương 104 triệu USD, do vụ dầu tràn gây ô nhiễm của doanh nghiệp này hồi tháng 7/2010.

Ảnh minh họa. (Nguồn: bbc.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: bbc.com)

Ngày 16/7/2010, đường ống dẫn dầu thô ở Đại Liên bốc cháy và nổ, làm hơn 1.500 tấn dầu thô tràn ra ngoài và gây ô nhiễm 430km mặt nước và một khu vực rộng 12km2 bị ô nhiễm nghiêm trọng, thiệt hại về kinh tế khoảng 223 triệu nhân dân tệ.

Hơn 20 tàu đã được triển khai để phun hóa chất làm sạch dầu và một hàng rào dài 7km được dựng lên để ngăn chặn dầu loang. Đến cuối tháng 7/2010, giới chức thành phố Đại Liên cho biết 92% lượng dầu rò rỉ đã được thu hồi.

Hiệp hội Tình nguyện bảo vệ môi trường Đại Liên, một tổ chức phi lợi nhuận, đã đệ đơn kiện 7 công ty của CNPC với cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm về sự cố trên.

Tang Zailin, Phó chủ tịch Hiệp hội trên cho biết tổ chức này đã muốn hành động từ lâu nhưng Luật Môi trường của Trung Quốc chưa cho phép các tổ chức phi lợi nhuận kiện các công ty cho tới khi Luật Môi trường sửa đổi có hiệu lực vào ngày 1/1 vừa qua.

Theo Phó chủ tịch Tang, “sẽ phải mất vài năm để làm sạch khu vực này và những thiệt hại gây ra với môi trường nơi đây có thể sẽ còn kéo dài trong 20 năm tới. Số tiền đền bù thiệt hại trên được tính toán sau khi có đánh giá của một nhóm các chuyên gia về môi trường và các luật sư.” Vụ kiện sẽ là lời cảnh báo đối với các công ty khác.