Cảnh báo mưa axit khắp Châu Âu sau vụ cháy kho xăng ở Ukraina

ThienNhien.Net – Những chất ô nhiễm lọt vào khí quyển sau vụ cháy kho xăng dầu gần Kiev có thể trở thành nguyên nhân gây mưa axit không chỉ ở Ukraina mà khắp Châu Âu.

Hiện trường vụ hoả hoạn. (Ảnh: Báo Lao động)
Hiện trường vụ hoả hoạn. (Ảnh: Báo Lao động)

Ông Vladimir Boreyko, Giám đốc Trung tâm sinh thái và văn hóa Kiev cho biết, sẽ xuất hiện mưa axit, có thể gây hại cho cây trồng và rừng lá kim. “Mưa sẽ rơi ở bất cứ nơi nào, thậm chí ở Berlin. Hệ sinh thái không có đường biên giới” – nhà sinh thái học nói với hãng tin TASS.

Theo ông Boreyko, khí thải lọt vào khí quyển có thể gây ra nhiều loại bệnh. “Khối lượng lớn chất hữu cơ formaldehyde, các khói bụi, muội thoát vào bầu không khí vốn đã ô nhiễm của Kiev. Người dân hít thở, dễ dẫn tới các bệnh phổi, kể cả ung thư” – ông Boreyko nói.

Vụ cháy tại cơ sở chứa dầu BRSM-Nafta ở gần Kiev xảy ra vào tối ngày 8.6. Theo thông tin từ Bộ Nội Vụ Ukraina, lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân chính dẫn tới hỏa hoạn. “Một trong những nguyên nhân có thể xảy ra đám cháy chính là lỗi kỹ thuật, khi làm việc liên quan đến các thiết bị dầu lửa. Cảnh sát đã tiến hành các bước cần thiết để làm rõ nguyên nhân dẫn đến đám cháy, cũng như trách nhiệm các bên liên quan” – trích từ thông báo của Bộ Nội Vụ.

Theo thông báo ban đầu, vụ hoả hoạn khiến một người tử vong và bốn người bị thương.