Bất thường ở dự án trồng rừng cảnh quan cửa khẩu Lao Bảo

ThienNhien.Net – Hơn 1 năm kể từ khi Nhà nước rót 4,8 tỉ đồng cho dự án trồng cây xanh tạo cảnh quan tại Cửa khẩu Lao Bảo, thay vì phải triển khai trồng hơn 15.000 cây ứng với số tiền được giải ngân, thì đơn vị thi công mới chỉ trồng được 4.000 cây chưa đạt tiêu chuẩn trong tình trạng sống dở, chết dở.

Thay vì phải trồng hơn 15.000 cây xanh để tạo cảnh quan, đơn vị thi công chỉ mới trồng được 4.000 không đúng tiêu chuẩn như hồ sơ phê duyệt. (Ảnh: Báo Lao động)
Thay vì phải trồng hơn 15.000 cây xanh để tạo cảnh quan, đơn vị thi công chỉ mới trồng được 4.000 không đúng tiêu chuẩn như hồ sơ phê duyệt. (Ảnh: Báo Lao động)

Cây trồng không đạt chất lượng 

Năm 2012, Bộ Quốc phòng quyết định phê duyệt dự án trồng rừng cảnh quan Cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) giai đoạn 2013-2020. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị được giao làm chủ đầu tư. Ngoài trồng cây xanh cảnh quan, dự án còn triển khai trồng mới rừng phòng hộ vành đai biên giới; trồng dải cây xanh chỉ thị; xây dựng đường lâm nghiệp kết hợp đường tuần tra biên giới… với tổng mức đầu tư hơn 27 tỉ đồng.

Dự án trồng rừng cảnh quan được triển khai theo từng gói thầu và bố trí vốn hàng năm. Trong năm 2014, chủ đầu tư đã được giải ngân 4,8 tỉ đồng để trồng cây xanh tạo cảnh quan ở thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành, xã Tân Long (thực hiện từ 2014 đến 2016, cây sau khi trồng phải được chăm sóc 1 năm). Nhưng sau 1 năm triển khai, hiện chỉ có khoảng 4.000 cây lội, lộc vừng, lát hoa… được trồng ở một số tuyến đường thuộc thị trấn Lao Bảo.

Hai bên tuyến đường Lê Hồng Phong (thị trấn Lao Bảo) đã được đơn vị thi công đưa vào trồng cây xanh. Những cây được trồng có chiều cao khoảng 1 – 1,5m, đường kính gốc cây khoảng 2cm. Nhưng hiện tại những cây được trồng không phát triển, nhiều cây bị chết dần. Những gia đình ở trên tuyến đường này nói rằng, đơn vị thi công trồng cây vào mùa khô, cây giống nhỏ. Không thấy tưới tắm gì nên cây bị chết. Không riêng gì ở đường Lê Hồng Phong, mà hầu như ở tất cả các tuyến đường ở thị trấn Lao Bảo được trồng cây, đều rơi vào tình trạng trên.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch thị trấn Lao Bảo cho biết, dự án đã triển khai được 1 năm, tuy nhiên – cây xanh được trồng trên địa bàn đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu. “Dù chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án, chưa bàn giao nhưng nhiều người dân đã có ý kiến, vì đa số chất lượng cây trồng chưa đạt” – ông Dũng, nói.

Tiền có phải tập trung vào vườn ươm cây?

Sau khi được giao làm chủ đầu tư dự án trồng rừng cảnh quan Cửa khẩu Lao Bảo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chọn Cty TNHH TM Thủy Tiên (trụ sở tại tỉnh Nghệ An) làm đơn vị thi công. Ở gói thầu trồng cây xanh cảnh quan ở Cửa khẩu Lao Bảo (4,8 tỷ đồng), phải đảm bảo trồng và chăm sóc được 15.630 cây xanh. Các cây con khi đưa vào trồng phải đạt đường kính gốc tối thiểu của cây là 4cm, chiều cao tối thiểu 2m.

Cây đưa vào trồng phải có chiều cao tối thiểu 2m, đường kính gốc tối thiểu của cây là 4cm - nhưng thực tế những cây đã trồng sau gần 1 năm chỉ lèo tèo như thế này. (Ảnh: Báo Lao động)
Cây đưa vào trồng phải có chiều cao tối thiểu 2m, đường kính gốc tối thiểu của cây là 4cm – nhưng thực tế những cây đã trồng sau gần 1 năm chỉ lèo tèo như thế này. (Ảnh: Báo Lao động)

Tháng 11.2014, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra việc triển khai dự án của đơn vị thi công. Lúc này, chỉ có 4.000 cây trên tổng số hơn 15.000 cây được trồng, nhưng vẫn được nghiệm thu!. “Hiện tại chỉ mới trồng được 4.000 cây. Khi trồng, cây con cũng không đúng các chỉ tiêu kỹ thuật” – Thượng tá Hoàng Văn Kế, Phó trưởng ban dự án trồng rừng cảnh quan Cửa khẩu Lao Bảo – thừa nhận.

Theo Thượng tá Kế, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ triển khai trồng cây và chất lượng cây giống chưa được chuẩn bị tốt là do thiết kế dự toán của dự án được phê duyệt muộn. “Khi có vốn, Cty Thủy Tiên phải có thời gian để chuẩn bị cây giống. Đến khi tiến hành trồng cây thì đúng vào mùa khô, nắng – nên hiện nhiều cây chưa đạt yêu cầu” – Thượng tá Kế, giải thích.

Ông Thái Bá Cường – Giám đốc Cty TNHH TM Thủy Tiên cho rằng, do các điều kiện khách quan nên việc triển khai trồng cây xanh cảnh quan bị chậm tiến độ. “Chủ yếu là do thời tiết khắc nghiệt và vướng quy hoạch. Chúng tôi đã trồng và chăm sóc nhưng cây bị chết, kém phát triển. Trong năm nay, sẽ khắc phục những cây bị chết và trồng mới ở các tuyến đường được phê duyệt trong dự án”.

Khi chúng tôi đề cập đến số tiền đã giải ngân 4,8 tỉ đồng của Nhà nước và việc thanh toán khối lượng hoàn thành, cả Thượng tá Kế và ông Cường khẳng định rằng – số tiền trên chủ yếu tập trung vào 2 vườn ươm cây giống. Tuy nhiên, vườn ươm ở Đồn Biên phòng 613 (xã Thuận, huyện Hướng Hóa) của Cty Thủy Tiên chỉ có từ 3.000 đến 5.000 cây lộc vừng, lội, lát hoa (chiều cao khoảng 1,5 – 2m, đường kính gốc 2 – 4cm) và một “nhà ươm” cây giống bời lời sơ sài. Còn một vườn ươm khác đủ chủng loại cây nằm trên QL9 là của một doanh nghiệp tư nhân chứ không phải của Cty Thủy Tiên. Như vậy, việc chủ đầu tư và đơn vị thi công nói rằng gần 5 tỉ đồng chủ yếu tập trung vào vườn ươm cây, liệu có thuyết phục?.

Bên cạnh đó, dự án triển khai đã hơn 1 năm, nhưng chỉ mới trồng được 4.000 cây sống dở chết dở thay vì phải là 15.630 cây, thì đến bao giờ gói thầu này mới được hoàn thành. Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin về những bất thường của dự án này trong thời gian tới.