Pháp hỗ trợ thêm 20 triệu euro cho Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Chiều 19.5, tại Hà Nội, Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung và ông Rémi Genevey – Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đã ký kết thỏa ước tín dụng cho khoản vay trị giá 20 triệu euro dành cho giai đoạn 5 của “Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu” (SPRCC). Khoản hỗ trợ ngân sách này đã đưa tổng cam kết hỗ trợ của AFD cho chương trình SPRCC lên mức 100 triệu euro.

Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier trao đổi văn bản ký kết với Thứ trưởng Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung. (Ảnh: Lê Quang Vinh)
Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier trao đổi văn bản ký kết với Thứ trưởng Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung. (Ảnh: Lê Quang Vinh)

Chứng kiến lễ ký có bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Montalban-Carrasco – Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác phát triển Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Đồng thời với khoản hỗ trợ ngân sách, AFD đã dành cho Chính phủ Việt Nam một hỗ trợ kỹ thuật, góp phần xác định các mục tiêu về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong ngành thép và chuẩn bị kế hoạch hành động về hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà của TP.Đà Nẵng, hay tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa Pháp và Việt Nam về vấn đề theo dõi chi tiêu công dành cho khí hậu và năng lượng tái tạo.

Chống biến đổi khí hậu hiện là một trong những định hướng chiến lược cho hoạt động của AFD tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2006-2014, AFD đã dành cho Việt Nam 471 triệu euro cho 16 dự án phát triển có lợi ích kép về khí hậu. Được biết, kể từ khi hoạt động tại Việt Nam (1994), tổng mức cam kết hỗ trợ phát triển chính thức của AFD dành cho Việt Nam lên tới hơn 1,6 tỉ euro – triển khai ở 79 dự án. Nhiều cải cách được hỗ trợ trong phạm vi của SPRCC sẽ được Việt Nam tận dụng trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị Khí hậu Paris 2015 sẽ diễn ra vào cuối năm nay tại Pháp.