Ai Cập sẽ “bùng nổ” về sản xuất điện trong vòng ba năm tới

ThienNhien.Net – Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm 18/5 dự báo trong ba năm tới, quốc gia Kim tự tháp sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong sản xuất điện, với khả năng bổ sung 13.200 megawatt (MW) vào lưới điện quốc gia, tương đương một nửa so với sản lượng hiện tại.

Trong ba năm tới Ai Cập có thể sẽ bổ sung 13.200 megawatt (MW) vào lưới điện quốc gia. (Ảnh: namasteegypt)
Trong ba năm tới Ai Cập có thể sẽ bổ sung 13.200 megawatt (MW) vào lưới điện quốc gia. (Ảnh: namasteegypt)

Ông al-Sisi nói thêm sự bùng nổ này sẽ giúp mở rộng đầu tư trong nền kinh tế và giúp Ai Cập giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng năng lượng đang ở mức trầm trọng như hiện nay.

Phát biểu tại một cuộc họp với Hội đồng quan hệ Kuwait-Ai Cập, Tổng thống Al-Sisi khẳng định rằng chính phủ sắp hoàn thành các văn bản dưới luật của luật đầu tư và luật nguồn năng lượng khoáng sản nhằm kiến tạo môi trường thuận lợi để có khả năng thu hút nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước Arab.

Hội đồng trên cũng đã trình bày dự án đầu tư đang được Chính phủ Ai Cập xem xét, bao gồm dự án xây dựng một nhà máy thép với công suất 2 triệu tấn mỗi năm với chi phí 1,5 tỷ USD và một trung tâm dịch vụ hậu cần vận tải hàng hóa trên biển và trên đất liền có trị giá 1 tỷ USD.

Chính phủ Ai Cập đã thông qua một kế hoạch dần dần xóa bỏ hoàn toàn trợ cấp năng lượng tới năm 2019.

Cairo cũng đang thúc đẩy các dự án phát điện sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho năng lượng hóa thạch truyền thống đang dần bị cạn kiệt.

Ngoài ra, Ai Cập đang phối hợp với Nga để thực hiện dự án năng lượng hạt nhân đầu tiên tại thị trấn Dabaa nằm trên bờ Địa Trung Hải.