Ô nhiễm “kép” ở Quảng Phú Cầu

ThienNhien.Net – Đi theo QL21B tới địa phận xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa (Hà Nội), hình ảnh đập vào mắt là những bao tải rác lớn, các loại xe ba bánh, công nông chở rác xếp ven đường, khiến đường giao thông, ngõ xóm ở thôn Xà Cầu bị thu hẹp.

Làm nghề tái chế rác thải, cuộc sống của người dân thôn Xà Cầu những năm gần đây trở nên khấm khá, kinh tế ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, rác thải được thu gom, tái chế, xử lý không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây ra bệnh tật đã và đang là nỗi lo của người dân nơi đây.

Bãi rác thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Ngọc Hải)
Bãi rác thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. (Ảnh: Ngọc Hải)

Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại rác thải được người dân tập kết tại bãi rác thôn Xà Cầu rất độc hại và khó phân hủy, chủ yếu là nhựa, rác thải ra sau khi tái chế. Theo quy định, các hộ kinh doanh tái chế phế liệu mang rác ra bãi phải đựng vào bao tải, xếp dưới sự hướng dẫn của người quản lý bãi theo giờ quy định. Đồng thời, nghiêm cấm đốt rác dưới mọi hình thức. Trong khi đó, bãi rác luôn đầy ắp, thậm chí, rác tràn ngập trên cả con đường nhỏ gần 200m dẫn vào bãi, tràn xuống cả đồng ruộng ven đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài ra, thời gian gần đây, tại bãi rác này thường xảy ra tình trạng đốt rác cháy âm ỉ, khói bay mù mịt, mùi khét lẹt. Ngoài nỗi lo về rác thải gây ô nhiễm ở trong thôn, người dân còn canh cánh thêm nỗi lo ô nhiễm khói bụi độc hại từ việc đốt rác.

Theo ông Trần Quang Ngạn – Trưởng phòng TN&MT huyện Ứng Hòa, Quảng Phú Cầu là xã nghề, mỗi ngày phát sinh 3 – 5 tấn rác thải. Để giúp người dân xử lý vấn đề này, huyện đã xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tại thôn Phú Lương Hạ, bàn giao cho xã từ tháng 4/2014. Ngoài ra, một bãi thu gom, xử lý rác thải mới ở thôn Cầu Bầu được huyện tiếp tục xây dựng. Đồng thời, cuối tháng này sẽ triển khai xây dựng thêm lò đốt rác mini theo công nghệ Nhật Bản cho thôn Xà Cầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi rác trung chuyển của thôn Xà Cầu đã có hợp đồng vận chuyển rác với công ty VSMT. Tất cả rác thải được thu gom, vận chuyển về bãi tập kết của huyện để xử lý. Vậy, liệu có tình trạng đơn vị được giao di chuyển rác vì muốn tiết kiệm chi phí nên đốt rác tại chỗ? Khi phóng viên đặt câu hỏi này, Trưởng phòng TN&MT huyện Ứng Hòa khẳng định, huyện nghiêm cấm việc đốt rác. Ban quản lý dự án có cử người kiểm tra, nên nếu phát hiện tình trạng đốt rác ở các bãi tập kết, huyện sẽ kiên quyết xử lý.