Bão Noul đổ bộ Philippines, 3.000 người phải rời bỏ nhà cửa

ThienNhien.Net – Siêu bão Noul ngày 10/5 đã đổ bộ vào phía Bắc Philippines gây nguy cơ lũ quét và lở đất nghiêm trọng khiến 3.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Channel NewsAsia, vào chiều 10/5, bão đã đổ bộ lên tỉnh Cagayan và dự kiến sẽ đi lên phía Bắc hướng về phía Nhật Bản.

Siêu bão Noul khiến nhiều hành khách bị kẹt lại. (Ảnh: Reuters)
Siêu bão Noul khiến nhiều hành khách bị kẹt lại. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Philippines cho biết, hiện vẫn chưa có con số chính xác về số người thiệt mạng. Cơn bão này đã làm mất điện ở toàn khu vực tỉnh Cagayan cản trở việc thu thập thông tin.

Các nhà khí tượng học cho biết, bão Noul đã giảm tốc độ khi đổ bộ vào Philippines, tuy nhiên, bão vẫn gây ra gió lớn với vận tốc lên đến 220km/h.

“Đây là cơn bão cực kỳ nguy hiêm và có thể là cơn bão lớn nhất trong năm”, ông Rene Paciente, phụ trách đơn vị dự báo thời tiết biển tại Philippines nói.

Theo bà Norma Talosig, một quan chức của tỉnh Cagaya, cơn bão này khiến hơn 1.680 người sống ở các làng ven biển của tỉnh phải đi sơ tán tránh bão.

“Họ đang phải sơ tán đến những chỗ cao ráo hơn và lãnh đạo tỉnh đã điều động xe bus, xe tải và cả xe cứu thương để hỗ trợ việc sơ tán bà Talosig nói thêm.

Khoảng 2.000 người được cho là cần phải sơ tán khỏi tỉnh Cagaya, tuy nhiên, bà Talosig lo ngại nhiều người sẽ không chịu đi do nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Thời tiết ở đây ban đầu rất tốt lên rất khó để thuyết phục mọi người chịu đi sơ tán. Hơn thế nữa, nhiều người lo ngại về việc đồ đạc của họ ở nhà bị cướp mất. Chúng tôi đã phải nỗ lực hết sức mình để giảm thiểu thương vong nhưng những nỗ lực của chúng tôi sẽ là con số 0 nếu mọi người không chịu nghe chúng tôi”, bà Talosig cho biết.

Trong khi đó, các quan chức tỉnh Cagaya cho biết, có hơn 1.200 người khác đã sơ tán đến tỉnh Isabela lân cận ngay trước khi bão đổ đến.

Ông Alexander Pama, một quan chức Philippines, cho biết, nếu xảy ra sóng thần với những con sóng cao đến hơn 2m thì rất khó khả năng có người còn sống sót.

“Chúng tôi không biết khả năng này có xảy ra không, nên chúng tôi phải phòng ngừa trước bằng cách yêu cầu người dân ở các khu vực có thể bị tác động bởi bão phải sơ tán ngay lập tức”, ông Pama nói.

“Ngay lúc này, khi chúng ta đang trao đổi với nhau, các lực lượng vũ trang của chúng tôi vẫn đang tích cực hỗ trợ việc sơ tán”, ông Phama nói thêm.

Việc bão lớn gây sóng thần đã trở thành cơn “ác mộng” đối với người dân Philippines.

Vào tháng 11/2013, sóng thần chính là “thủ phạm” chính khiến hơn 7.000 người thiệt mạng và mất tích sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines.

Nhiều quan chức Philippines lo ngại về nguy cơ lũ quét và lở đất diễn ra do siêu bão Noul có thể gây mưa lớn và kéo dài.

Chính phủ Philippines đã tạm dừng mọi chuyến phà trong các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão và nhiều chuyến bay trong nước cũng đã bị hủy bỏ.

Mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão, đa phần là những cơn bão lớn.