Tình hình cháy rừng gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

ThienNhien.Net – Sự cố tại nhà máy năm 1986 tạo ra lượng phát xạ tương đương 400 quả bom nguyên tử từng được ném xuống thành phố Hiroshima.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 29/4 cho biết, lính cứu hỏa Ukraine đã kiểm soát được đám cháy rừng đang đe dọa lan rộng gần đến nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Theo ông Yatseniuk, mức phóng xạ trong khu vực vẫn ở mức bình thường.

Đám cháy rừng gần nhà máy điện hạt nhân đã làm tăng mối lo ngại về việc gia tăng mức phóng xạ trong khu vực. Cơ quan khẩn cấp của Ukraine đã triển khai hơn 300 lính cứu hỏa, 3 máy bay và một trực thăng đến để kiểm soát đám cháy.

Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cũng cho biết, Nga sẵn sàng hỗ trợ Ukraine kiểm soát đám cháy:  “Chúng tôi đã đề nghị trợ giúp vì Nga có đủ các trang thiết bị cần thiết. Tuy nhiên Ukraine đã kiểm soát được đám cháy. Hệ thống giám sát mức phóng xạ của Nga ở khu vực lân cận đã sẵn sàng nhưng các chỉ số cho thấy mọi thứ đều ổn định, không có sự thay đổi mức phóng xạ bất thường trong khu vực”.

Ngày 26/4/1986, tổ máy số 4 của Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl phát nổ, gây ra nguy cơ nhiễm xạ cho một khu vực rất rộng ở châu Âu, trong đó trung tâm là Ukraine, Belarus và Nga. Theo ước tính, lượng phát xạ từ tai nạn này tương đương 400 quả bom nguyên tử từng được ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản