Cơ sở giết mổ gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Mặc dù TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã quy định về việc giết mổ gia súc tập trung tại KCN Trường Xuân thế nhưng vẫn có một số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ tại P. An Sơn (TP Tam Kỳ) cố tình không thực hiện chủ trương này. Điều đáng nói, những cơ sở giết mổ này lại nằm ngay giữa khu dân cư, không có khu vực nhốt gia súc riêng, nước thải sau giết mổ đổ trực tiếp ra kênh mương làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn phường hiện còn 3 cơ sở mổ gia súc “lậu” tại nhà, trong đó gia đình ông Nguyễn Xuân Quyền là nơi thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Được biết, gia đình ông Quyền làm nghề giết mổ gia súc đã hơn 5 năm mỗi ngày “thịt” hàng chục con heo. Tuy có tên trong danh sách tập trung giết mổ tại KCN Trường Xuân nhưng ông Quyền vẫn cố tình lén lút giết mổ heo tại nhà. Có mặt tại khu vực lò mổ heo của ông Quyền, phóng viên ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Ngay sau nhà ông Quyền có một ao nước tù đọng đen ngòm, rác thải nổi lềnh bềnh và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Phạm Thị Luận (1956, trú khối phố 2, P. An Sơn) than vãn: “Mỗi khi trời nắng, mùi hôi bốc lên không ai chịu nổi. Một phần nước thải chảy ra phía cống còn phần khác đổ thẳng ra đây. Cái ao nước này lại nằm giữa khu dân cư nên chạy đi đâu cho khỏi. Vì là chỗ láng giềng nên không ai dám nói nặng nhẹ, nhưng cứ miết ri thì…”. Một người khác lo lắng: “Giết mổ chui như thế này không ai quản lý, không có kiểm định lỡ có dịch bệnh thì biết làm sao. Khu vực này lại đông trẻ em đi học mà tình trạng ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ mấy năm rồi”.

15042015_cosogietmogayonhiem

15042015_cosogietmogayonhiem2
Nước thải từ lò mổ heo trái phép gây ô nhiễm môi trường tại P. An Sơn. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Trao đổi với phóng viên về tình trạng trên, ông Nguyễn Duy Ân- Chủ tịch UBND P. An Sơn, cho biết: Đây cũng là một vấn đề khiến phường rất “đau đầu”. “Ông Quyền vẫn lên mổ heo tại KCN Trường Xuân chứ không phải không. Tuy nhiên chỉ vài con cho có, để tăng lợi nhuận ông Quyền lén lút làm thêm tại nhà. Nhiều lần chính quyền địa phương bắt quả tang rồi xử phạt nhưng rồi mọi chuyện vẫn đâu lại vào đấy”, ông Ân nói.

Liên quan về vấn đề này, ông Đoàn Văn Ngọc- Phó Chủ tịch UBND P. An Sơn, người trực tiếp tham gia xử lý cơ sở giết mổ trái phép của ông Quyền, cho biết: “Thành phố yêu cầu tập trung không cho giết mổ lẻ nhưng mỗi lần vi phạm thì mức phạt cao nhất là 2 triệu đồng nên vẫn chưa đủ để răn đe. Sau nhiều đợt kiểm tra xử lý thì đa số các hộ đều đã chấp hành nghiêm chỉnh chỉ có hộ ông Quyền vẫn chây ì. Nhiều lần chúng tôi phải đi kiểm tra, bắt quả tang còn bị ông Quyền dùng dao đe dọa”.

Ông Ân cho rằng, sở dĩ vẫn còn tình trạng giết mổ lậu là do việc giết mổ tập trung còn một số bất cập chưa thật sự thuận lợi cho những hộ làm nghề giết mổ gia súc… Do đó mà nhiều hộ vẫn bất chấp quy định để giết mổ trái phép tại nhà mặc cho nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh và gây ô nhiễm môi trường. Ông Ân cho biết thêm, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tăng cường rà soát lại các hộ giết mổ gia súc “lậu” trên địa bàn phường, riêng với hộ ông Quyền sẽ có biện pháp xử lý nghiêm nếu còn vi phạm.