Thời tiết, thủy văn năm nay sẽ có diễn biến phức tạp hơn

ThienNhien.Net – Thông tin này được nêu tại hội nghị về ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn vừa được tổ chức sáng nay.

Sáng 8/4, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội  nghị tổng kết công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai chương trình công tác năm 2015 của lực lượng Công an nhân dân. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu trong cả nước.

Bộ Công an triển khai công tác phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2015
Bộ Công an triển khai công tác phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2015

Năm qua, thực hiện công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ, Công an các đơn vị, địa phương đã huy động lực lượng để triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tham gia di dời, sơ tán trên 60.000 người dân đến nơi an toàn; hỗ trợ kinh phí, vật tư, thuốc chữa bệnh trị giá hơn 30 tỷ đồng để giúp công an các địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Qua đó, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, tai nạn gây ra, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, tạo được niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an. Tuy nhiên, trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn còn tồn tại những hạn chế như cơ sở pháp lý để triển khai nhiệm vụ công tác công an trong lĩnh vực này chưa đầy đủ, hợp lý; chưa phân định rõ nhiệm vụ của lực lượng công an với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Công an các đơn vị, địa phương chủ yếu làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, biên chế ít, chưa qua đào tạo cơ bản nên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Dự báo, năm 2015, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp hơn, có khoảng 9 đến 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông; trong đó 4 đến 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Lũ xuất hiện nhiều hơn ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên. Tình hình cháy, nổ, tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường.

Vì vậy, Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trong phòng, tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; Tập trung hoàn thiện các cơ sở pháp lý để triển khai chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an, cơ chế phối hợp giữa Công an nhân dân với lực lượng khác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trưởng ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công an nhấn mạnh: “Công an các đơn vị, địa phương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các điều kiện cần thiết để chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai, sự cố xảy ra; tổ chức tốt việc kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Công an các đơn vị, địa phương; chủ động rà soát các loại phương tiện, vật tư, kể cả hàng dự trữ quốc gia, đề xuất mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác này. Tăng cường tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, tình huống và huấn luyện kỹ năng cứu nạn, cứu hộ, kỹ năng sử dụng các loại phương tiện để sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống khi có yêu cầu”.

Trong năm 2014, thiên tai làm 72 người chết, 7 người mất tích, làm sập, trôi, hư hại hơn 17.000 ngôi nhà. Các vụ cháy, nổ làm chết 129 người, bị thương 173 người; Tai nạn giao thông làm hơn 9 nghìn người chết…Thiệt hại về tài sản ước tính hàng ngàn tỷ đồng.