Bắt giữ 117 thùng hóa chất ở trong Cty CP Pin ắc quy Vĩnh Phú

ThienNhien.Net – Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ xác nhận: Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đang xác minh làm rõ nguồn gốc, ai là chủ nhân của 117 thùng hóa chất độc hại hiện đang lưu giữ tại khu vực kho bãi của Công ty CP Pin ắc quy Vĩnh Phú. Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh  Phú Thọ là xác minh làm rõ, làm đúng đối tượng để nghiêm trị.

Những thùng hóa chất lạ đã bị công an bắt giữ, niêm phong
Những thùng hóa chất lạ đã bị công an bắt giữ, niêm phong (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng CSMT, Công an tỉnh Phú Thọ đã vào kiểm tra và phát hiện ra một số lượng lớn thùng hóa chất độc hại tại xưởng pin cũ của công ty, nằm ngoài khu vực sản xuất. Khi kiểm tra, phía công ty không hề xuất trình ra được bất kỳ thứ giấy tờ nào chứng minh được, số hóa chất lạ kia là của mình, nguồn gốc xuất xứ.

070415_hoachat2
Ảnh: Hà Nhật Lam

 

Sau khi lập biên bản kiểm tra, cơ quan công an đã tiến hành niêm phong lại số thùng hóa chất trên và lấy mẫu đi xét nghiệm. Hiện tại số hóa chất trên được phía Cơ quan CSĐT yêu cầu phía Công ty Pin – ắc quy Vĩnh Phú lưu giữ và bảo quản để tiến hành làm rõ theo quy định. Được biết, 117 thùng hóa chất màu xanh, có mùi khó chịu do 3 xe tải chở đến theo sự chỉ đạo của một cổ đông, cất về lưu kho ở đây chờ ngày tiêu thụ.

Sổ trực ca của bảo vệ ghi rõ những chiếc xe chở hóa chất
Sổ trực ca của bảo vệ ghi rõ những chiếc xe chở hóa chất (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Qua điều tra, phóng viên được biết: toàn bộ số hàng trên được xác định là của một đối tượng có tên là Đào Hữu Uyên, giám đốc Cty TNHH Hóa chất và thiết bị Thiên Bình, có địa chỉ tại tổ 4-5, ngõ 538, đường Láng, Phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lời khai của bảo vệ trực ca ngày hôm đó ghi lại thì: Vào khoảng 24g50 phút, ngày 8/5/2013, 3 chiếc xe tải hạng nặng có biển kiểm soát 29N 7090; 30H 5156; 29N 2381 đã lặng lẽ chở toàn bộ số hóa chất trên đến công ty để cất giấu 117 thùng hóa chất. Sau đó, số hóa chất được cất giấu, chờ đến ngày tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Trụ sở Công ty CP Pin ắc quy Vĩnh Phú
Trụ sở Công ty CP Pin ắc quy Vĩnh Phú (Ảnh: Hà Nhật Lam)

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Lê Văn Thắng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: những loại hàng thuộc diện hóa chất là những loại hàng thuộc nhóm đặc biệt nguy hiểm. Phần lớn nhà nước cấm xuất nhập khẩu, còn công nghệ sản xuất hóa chất ở trong nước phần đa yếu kém. Bởi vậy, không loại trừ yếu tố ở đây là buôn lậu hóa chất. chuyển hàng vào chất rồi lại mang đi bán cho các mỏ, các nhà máy công nghiệp. Hóa chất ở Việt Nam chủ yếu là hóa chất trôi nổi và buôn lậu, chở theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc sang. Nếu những loại hóa chất này lọt ra ngoài sẽ gây nguy hiểm vô cùng cho người dân và xã hội.

Báo Tài nguyên & Môi trường online sẽ tiếp tục phản ánh những diễn biến vụ việc này.