Hà Giang rà roát, xử lý vướng mắc trong phát triển thuỷ điện

ThienNhien.Net – Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng quy hoạch và phát triển thủy điện ở Hà Giang gây ra một số hệ lụy đến môi trường, hệ sinh thái, cuộc sống của người dân… ngày 1.4 vừa qua lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã trực tiếp có mặt tại một số công ty thủy điện để thị sát và đưa ra các chỉ đạo giải quyết sự việc.

Nhà máy thủy điện Sông Miện 5, đơn vị đang có những vướng mắc với thủy điện Sông Miện 4
Nhà máy thủy điện Sông Miện 5, đơn vị đang có những vướng mắc với thủy điện Sông Miện 4

Đoàn thị sát của lãnh đọa tỉnh Hà Giang gồm ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các Sở gồm Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Địa điểm thị sát và làm việc là Nhà máy thủy điện Sông Miện 4 và Thủy điện Sông Miện 5.

Trước đó, trong loạt bài viết về thủy điện ở Hà Giang, Lao Động có đăng tải bài viết “Thủy điện ở Hà Giang: Người dân lo lắng, cơ quan chức năng đau đầu” phản ánh về tình trạng vướng mắc giữa hai nhà máy thủy điện Thuận Hòa (Sông Miện 4) và thủy điện Sông Miện 5.

Khu vực đang thi công nhà máy thủy điện Thuận Hòa (Sông Miện 4)
Khu vực đang thi công nhà máy thủy điện Thuận Hòa (Sông Miện 4)

Trao đổi với PV Lao Động ngày 3.4.2015, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Văn Sơn – cho biết: “Sau khi thị sát tại hiện trường, chúng tôi đã đề nghị đoàn thanh tra nhanh chóng có kết luận, hiện (3.4) vẫn đang chờ kết luận của đoàn thanh tra. Chúng tôi cũng đề nghị thủy điện Thuận Hòa không đổ, xả, thải đất đá, xuống lòng hồ, lòng sông và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường…”.

hó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra thực tế tại thủy điện Sông Miện 4 (Ảnh:  www.hagiang.gov.vn)
hó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra thực tế tại thủy điện Sông Miện 4 (Ảnh: www.hagiang.gov.vn)

Khi thị sát trực tiếp tại hiện trường cùng các Sở ban ngành của tỉnh, ông Nguyễn Văn Sơn, PCT UBND tỉnh Hà Giang đã đề nghị sớm giải quyết nhanh các vấn đề vướng mắc với Công ty cổ phần thủy điện Sông Miện 5, và thủy điện Sông Miện 4, đoàn thanh tra liên ngành cần đẩy nhanh tiến độ thanh tra, tìm hiểu rõ những sai sót của 2 công ty và xử lý cần có sự công bằng, đảm bảo quyền và lợi ích giữa các bên.