Bến Tre: Hàng trăm hộ dân kêu cứu vì bãi rác khổng lồ gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Đó là bãi rác Phú Hưng nằm lộ thiên, qua hàng chục năm, nay đã quá tải, đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Đã gần 10 năm qua, gia đình anh Cao Phong Bình cũng như nhiều hộ dân khác ở ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre phải sống trong bầu không khí ngột ngạt từ bãi rác Phú Hưng bốc ra. Không chỉ mùi hôi thối mà ruồi nhặng còn bay vào nhà  làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Anh Bình cho biết, lo ngại nhất là đối với trẻ em địa phương, khi mới sinh phải sống chung với môi trường ô nhiễm. Học sinh ở các trường học lân cận cũng phải chịu hít thở chung mùi từ bãi rác.

Bãi rác Phú Hưng, điểm nóng ô nhiễm môi trường. (Ảnh: vov.vn)
Bãi rác Phú Hưng, điểm nóng ô nhiễm môi trường. (Ảnh: vov.vn)

Bãi rác này tồn tại gần 20 năm qua, có diện tích 52.000m2. Đây là nơi tập kết rác thải, chất thải của TP. Bến Tre, một số huyện và 2 khu công nghiệp Giao Long – An Hiệp, tỉnh Bến Tre. Đến nay, bãi rác Phú Hưng đã dự trữ hàng chục nghìn tấn rác thải, chất thải. Những đống rác thải chất lên thành những gò cao vút. Do nằm ngay khu dân cư và chưa xây dựng hệ thống xử lý đạt chuẩn, nên bãi rác gây ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Theo người dân địa phương, vào mùa mưa nước từ bãi rác tràn ngập mặt đường và chảy xuống kênh Thương Phế Binh gây ô nhiễm nguồn nước. Hiện nay, mùi hôi thối từ nơi này bốc ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân các xã Phú Hưng, TP. Bến Tre; xã Phước Thạnh, Hữu Định, huyện Châu Thành.

Ông  Phan Thành Hiệp,  xã Phú Hưng còn cho biết, các thửa ruộng nằm gần bãi rác chỉ làm  được 1 vụ mùa khô, còn 2 vụ mùa mưa thì phải bỏ hoang. “Nước từ bãi rác chảy ra ruộng khiến chúng tôi làm không được, lúa bị hư hỏng, chết. Bây giờ, tôi đề nghị khắc phục làm sao cho nước không chảy ra ruộng. Tôi có 2 công ruộng làm để lấy lúa ăn mà nước chảy ra sao làm được?”, ông Hiệp bức xúc nói.

Các hố chôn rác thải tại bãi rác Phú Hưng ô nhiễm nặng. (Ảnh: vov.vn)
Các hố chôn rác thải tại bãi rác Phú Hưng ô nhiễm nặng. (Ảnh: vov.vn)

Do công tác quản lý của Công ty cổ phần Công trình Đô thị TP. Bến Tre chưa chặt chẽ, nên có một số doanh nghiệp còn lén lút dùng xe tải đưa nước thải có hóa chất đổ vào bãi rác này. Lượng nước thải chưa qua xử lý chảy ra kênh mương nội đồng làm ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất, sinh hoạt của cộng đồng.

Trước thực trạng nhức nhối từ bãi rác Phú Hưng ngày càng ô nhiễm trầm trọng, chính quyền và nhân dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên thành phố và tỉnh Bến Tre, nhưng đến nay vẫn chưa thấy khắc phục.

Ông Phạm Văn Tống, Chủ tịch UBND xã Phú Hưng, TP Bến Tre cho biết, thời gian quan Công ty cổ phần Công trình đô thị TP. Bến Tre đã có nhiều biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường đối với bãi rác nhưng hiệu quả không cao. Cuộc sống của người dân các xã lân cận vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.

“Bãi rác của Phú Hưng đã quá tải nên đề nghị các ngành chức năng cấp tỉnh sớm xây dựng nhà máy xử lý rác để đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cộng đồng. Trong khi chờ thời gian xây dựng nhà máy xử lý rác, đề xuất UBND thành phố và Công ty công trình đô thị có hướng mở rộng diện tích để đào hồ xử lý rác, phun chế phẩm hóa chất để không gây mùi hôi thối chung quanh”, ông Phạm Văn Tống nói.

Kênh mương tại các hộ dân xung quanh bãi rác đều có màu đen. (Ảnh: vov.vn)
Kênh mương tại các hộ dân xung quanh bãi rác đều có màu đen. (Ảnh: vov.vn)

Qua tìm hiểu của chúng tôi, bãi rác Phú Hưng đã được UBND tỉnh Bến Tre lập “Dự án đầu tư xây dựng công trình đóng cửa bãi rác Phú Hưng” với kinh phí trên 23 tỷ đồng. Dự án này đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường duyệt và xin hỗ trợ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, phía Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đồng ý hỗ trợ cho Bến Tre  gần 11,7 tỷ đồng để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường một phần của bãi rác Phú Hưng.

UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu lập lại dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với nguồn vốn Trung ương cấp để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để triển khai dự án này và khả năng khắc phục ô nhiễm môi trường từ bãi rác Phú Hưng vẫn chưa xác định.

Còn theo người dân địa phương thì giải pháp tối ưu nhất để khắc phục ô nhiễm môi trường này là di dời bãi rác đến nơi khác; đồng thời xử lý lượng rác tồn động hàng chục năm nay. Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường thì nguy cơ cháy nổ từ bãi rác Phú Hưng rất cao.  Do vậy, một khi xảy ra sự cố này thì vô phương cứu chữa và sức khỏe hàng nghìn hộ dân nơi đây sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nhiều.