Ngày Khí tượng Thế giới: Nhận thức để giảm rủi ro biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Thông tin từ Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết ngày 23/3 tới sẽ tổ chức lễ míttinh kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Cùng ngày, các địa phương khác trên cả nước cũng sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về ngày lễ này.

Poster Ngày Khí tượng Thế giới 2015 với chủ đề "Nhận thức để hành động." (Ảnh: VietnamPlus)
Poster Ngày Khí tượng Thế giới 2015 với chủ đề “Nhận thức để hành động.” (Ảnh: VietnamPlus)

Ngày Khí tượng Thế giới năm nay có chủ đề “nhận thức để hành động,” nhằm nâng cao vai trò của ngành khí tượng thủy văn cũng như các thông tin khí tượng thủy văn trong đời sống.

Trong thông điệp gửi đến các quốc gia thành viên, ông M.Jarraud, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới cho rằng “nhận thức để hành động” là chủ đề rất phù hợp khi mà cộng đồng thế giới đang hướng tới những quyết định đầy tham vọng và hành động quyết liệt ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo ông M.Jarraud, sở dĩ Tổ chức Khí tượng thế giới chọn chủ đề “nhận thức để hành động” là bởi thông tin về thời tiết, khí hậu từ các bản tin dự báo thời tiết hằng ngày đến các dự báo khí hậu theo mùa đã gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày.

Cho đến nay, dự báo thời tiết hàng ngày cũng như dự báo khí hậu theo mùa đang ngày càng trở nên chính xác hơn. Những thành tựu này đều nhờ vào sự phát triển của công nghệ viễn thám, của khoa học và sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ máy tính. Các tiến bộ khoa học khí tượng và khí hậu trong vòng 50 năm qua đã có những thành tựu đáng nể trong số các ngành khoa học hiện nay.

Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới M. Jarraud khẳng định kiến thức về khí hậu tích lũy trong các thập kỷ vừa qua là nguồn tài nguyên vô giá và là điều kiện tiên quyết để các cơ quan chức năng ra những quyết định và kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Các bằng chứng như nhiệt độ tăng, băng tan, nước biển dâng hay cực đoan thời tiết, càng củng cố kết luận rằng khí hậu đang biến đổi và hoạt động của con người, đặc biệt lượng phát thải khí nhà kính ngày càng tăng qua mỗi năm là nguyên nhân chính của sự biến đổi này,” ông M. Jarraud nói.

Với những đánh giá như vậy, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới kêu gọi các quốc gia thành viên, Chính phủ các nước và các tổ chức dân sự hãy cùng chia sẻ và ứng dụng kiến thức khí hậu vào các hành động ứng phó để giảm thiểu tối đa rủi ro của biến đổi khí hậu và thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Một số chủ đề của Ngày Khí tượng thế giới những năm gần đây:

Năm 2015: “Khí hậu: Nhận thức để hành động”
Năm 2014: “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”
Năm 2013: “Theo dõi thời tiết để bảo vệ tính mạng và tài sản”
Năm 2012: “Tăng cường sức mạnh cho tương lai bằng thông tin thời tiết, khí hậu và nước”
Năm 2011: “Khí hậu của chúng ta”
Năm 2010: “60 năm vì sự bình yên hạnh phúc cho mọi người”
Năm 2009: “Thời tiết, khí hậu và không khí mà chúng ra đang thở”
Năm 2008: “Quan trắc hành tinh để có một tương lai tốt đẹp hơn”
Năm 2007: “Khí tượng địa cực: Hiểu về các tác động toàn cầu”
Năm 2006: “Ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai”
Năm 2005: “Thời tiết, khí hậu, nước và phát triển bền vững”