Phụ nữ phải đóng vai trò trung tâm trong các chiến lược chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (mùng 8/3) và với tư cách Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 21 (COP 21), dự kiến được tổ chức tại Paris vào cuối năm nay, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã kêu gọi “hành động vì khí hậu, hành động vì phụ nữ và cùng với phụ nữ.”

Phụ nữ thường là những nạn nhân đầu tiên của biến đổi khí hậu. (Nguồn: UNICEF)
Phụ nữ thường là những nạn nhân đầu tiên của biến đổi khí hậu. (Nguồn: UNICEF)

Ông Fabius nhấn mạnh phụ nữ phải có vai trò trung tâm trong các chiến lược chống biến đổi khí hậu và trong các cuộc thương lượng quốc tế về chủ đề này.

Ngoại trưởng Pháp khẳng định mục tiêu của COP 21 tại Paris là “ký được một thỏa thuận toàn cầu cho phép kiềm chế nhiệt độ trên Trái Đất chỉ tăng thêm 2 °C.”

Ông Fabius cho rằng việc thúc đẩy bình đẳng nam nữ có thể đóng góp vào sự thành công của cuộc đàm phán ở Paris và ngược lại, thành công của COP 21 sẽ góp phần làm giảm những bất bình đẳng này.

Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh biến đổi khí hậu gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến các nhóm dân cư nghèo khó và 70% trong số này là phụ nữ. Do vậy, phụ nữ là những nạn nhân đầu tiên của biến đổi khí hậu.

Cũng theo ông Fabius, là nạn nhân đầu tiên của hiện tượng biến đổi khí hậu, nên phụ nữ cũng thường xuyên là những tác nhân chính mang lại các giải pháp. Chủ tịch COP 21 cho rằng đấu tranh chống biến đổi khí hậu cũng là đấu tranh cho các quyền của phụ nữ .

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, khi thiên tai giáng xuống một vùng, nguy cơ tử vong đối với phụ nữ cao gấp 14 lần, chủ yếu bởi vì họ không phải là những đối tượng ưu tiên của các chương trình báo động và phòng ngừa thảm họa.

Tại nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ phải đảm đương cuộc sống gia đình. Biến đổi khí hậu đe dọa an ninh lương thực, tạo áp lực lớn hơn đối với phụ nữ. Thậm chí, các thiếu nữ phải bỏ học, để lo toan kiếm sống cùng với cha mẹ.