Từ năm 2015 không xuất khẩu than cám

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo về tình hình sản xuất, kinh doanh than trong năm 2015 của Bộ Công Thương và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu từ năm 2015 không được xuất khẩu than cám.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh hợp lý kế hoạch khai thác và dự trữ than để đảm bảo cho sản xuất điện trong các năm từ 2018 – 2020, sớm hoàn thiện đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam., trong đó đề xuất sản lượng than khai thác ổn định, lâu dài, bảo đảm phát triển bền vững ngành than và cung cấp than ổn định cho sản xuất điện và các lĩnh vực khác; trên cơ sở khả năng sản xuất than trong nước khoảng 50 – 60 triệu tấn, đề xuất các nhà máy điện, các xí nghiệp công nghiệp hiện có và đang xây dựng có yêu cầu khắt khe về chất lượng, chủng loại than, được đảm bảo cung cấp lâu dài; các dự án nhà máy điện than mới phải tính toán sử dụng than nhập khẩu.

Bộ Công Thương khẩn trương nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển các nguồn năng lượng tái tạo chưa có cơ chế hỗ trợ như năng lượng mặt trời, địa nhiệt,…