XK lâm nghiệp năm 2014 đạt 6,2 tỷ USD

ThienNhien.Net – Năm 2014, tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành lâm nghiệp đạt 7,09%, cao nhất từ trước tới nay; kim ngạch XK lâm sản cũng tăng gần 13% so với năm trước, đạt 6,2 tỷ USD.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù đạt kết quả như vậy nhưng thực tế ngành này còn tồn tại không ít yếu kém. Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, điển hình của sự yếu kém là kết quả trồng rừng phòng hộ, đặc dụng chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, còn rất thấp như: Tây Nguyên chỉ đạt 65% kế hoạch, Tây Bắc đạt 72% kế hoạch.

Kết quả trồng rừng thay thế của các thủy điện đạt thấp, chỉ đạt 25% kế hoach. Đặc biệt là một số tỉnh có chỉ tiêu kế hoạch lớn nhưng chưa triển khai trồng hoặc triển khai chậm như: Lai Châu, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Cao Bằng.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ rừng tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn diễn ra phức tạp ở một số điểm nóng. Lực lượng Kiểm lâm ở một số nơi có lúc còn chậm phát hiện sự việc, bị động trong xử lý tình huống, chưa nghiêm túc trong thực thi công vụ, hành vi phá rừng trái pháp luật và chống người thi hành công vụ còn diễn ra ở nhiều địa phương, gây bức xúc dư luận.

Năm 2015, ngành lâm nghiệp phấn đấu giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 25 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp 7- 7,2%; XK lâm sản đạt 6,7 tỷ USD; độ che phủ rừng 42%.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng, để đạt được mục tiêu tổng quát cho năm 2015, ngành lâm nghiệp cần tiếp tục đổi mới căn bản hệ thống quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; dừng khai thác chính từ rừng tự nhiên, gắn bảo vệ và phát triển rừng với nâng cao chất lượng đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc ít người.

Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển các mô hình trồng cây lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, bền vững phù hợp với điều kiện của các địa phương; phát triển rừng gỗ lớn, cây lâm nghiệp đặc sản, cây dược liệu gắn với chế biến; phát triển trồng rừng có chứng chỉ.

“Nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng, từng bước cung cấp gỗ nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ, sản xuất giấy, ván nhân tạo, đáp ứng nhu cầu gỗ và các lâm đặc sản khác cho tiêu dùng trong nước và XK cũng là điều hết sức cần thiết”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định.