Mất hơn 1.300ha rừng ở Đắc Lắc vì… không rõ trách nhiệm

ThienNhien.Net – Cuối năm 2014, Báo Lao Động đã phản ánh tình trạng lâm tặc hoành hành trong rừng sinh thái Bản Đôn (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) do Cty TNHH MTV caosu Đắc Lắc (Dakruco) quản lý. Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng ở Đắc Lắc đã quyết liệt vào cuộc, nhưng rừng vẫn tiếp tục bị tàn phá. Bất ngờ, mới đây Dakruco có văn bản giải trình, cho rằng Cty… không phải là đơn vị chủ rừng.

Cổ phần hóa và mất… rừng

Tháng 5.2005, UBND tỉnh Đắc Lắc có quyết định cho Dakruco thuê hơn 1.300ha rừng tự nhiên, trong đó có 20ha đất quốc phòng tại xã Krông Na để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái – văn hóa Bản Đôn, Dakruco thành lập chi nhánh Trung tâm Nghỉ dưỡng sinh thái và spa Bản Đôn để quản lý dự án.

Năm 2011, Dakruco cổ phần hóa chi nhánh này, thành Cty CP TMDL Bản Đôn. Sau khi cổ phần hóa, trung tâm du lịch này hoạt động kém hiệu quả, buông lỏng quản lý khiến hơn 1.300ha rừng bị tàn phá nặng nề. Ngày 2.2.2015, ông Nguyễn Hoài Dương – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đắc Lắc – cho biết, tình trạng phá rừng tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn, không khác gì rừng vô chủ.

Ông Dương còn liệt kê hàng loạt vụ phá rừng được cơ quan chức năng phát hiện: Tháng 6.2013, Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn phát hiện 46m3 bị khai thác trái phép (Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố 5 bị can); tháng 9.2014, phát hiện 10 cây gỗ quý bị khai thác (trong đó một cây giáng hương ở ngay trung tâm điều hành khu du lịch); từ tháng 10.2014 đến nay, tiếp tục phát hiện 6 vụ khác…

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng như Chi cục Kiểm lâm, Sở KHĐT, Sở TNMT, Huyện ủy và UBND huyện Buôn Đôn đã quyết liệt vào cuộc, hỗ trợ và hướng dẫn Dakruco triển khai phương án bảo vệ rừng. Đến ngày 17.9.2014, lực lượng của UBND huyện Buôn Đôn phát hiện Dakruco không thực hiện, tiếp tục buông lỏng công tác bảo vệ rừng. Do vậy UBND huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắc Lắc xem xét trách nhiệm của Dakruco và Cty CP TMDL Bản Đôn, thu hồi toàn bộ diện tích rừng.

Về phía Chi cục Kiểm lâm Đắc Lắc, ngày 11.12.2014, cũng đã có báo cáo gửi Sở NNPTNT, đề nghị sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của Dakruco do để rừng bị khai thác trái phép trong một thời gian dài mà không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Trường hợp Dakruco không có khả năng tổ chức quản lý, bảo vệ rừng thì có thể xem xét thu hồi…

120215_rung

Dakruco… không phải chủ rừng?

Điều bất ngờ, ngày 11.12.2014, Dakruco có giải trình gửi các cơ quan chức năng, trong đó khẳng định mình… không phải đơn vị quản lý rừng. Các lý do được Dakruco nêu tại văn bản này là: Cty đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích rừng nói trên, Cty đã bàn giao thực địa và toàn bộ hồ sơ liên quan cho Cty CP TMDL Bản Đôn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn (khi điều tra một vụ phá rừng) cũng xác định trách nhiệm chủ rừng thuộc Cty CP TMDL Bản Đôn chứ không phải Dakruco…

Dakruco còn cho rằng, các cơ quan chức năng đã có sự nhầm lẫn khi gọi Cty CP TMDL Bản Đôn là đơn vị thành viên của Dakruco, bởi Dakruco chỉ là cổ đông (lớn) nên không thể can thiệp, chỉ đạo Cty CP TMDL Bản Đôn được. “Từ những căn cứ pháp lý nêu trên cho thấy… công tác quản lý bảo vệ diện tích rừng trên thuộc về Cty TMDL Bản Đôn” – Dakruco giải trình.

Ngày 27.1, thêm một đoàn công tác do Chi cục Kiểm lâm chủ trì lại xác lập biên bản làm việc với Dakruco và Cty CP TMDL Bản Đôn. Ông Trương Văn Trưởng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắc Lắc – kết luận: “Chủ quản lý rừng vẫn là Dakruco, trách nhiệm để mất rừng thuộc về Cty CP TMDL Bản Đôn”. Còn nguyên nhân của sự nhùng nhằng trách nhiệm, đoàn công tác xác định do Cty CP TMDL Bản Đôn chậm trễ nộp hồ sơ để Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh ra quyết định cho thuê rừng, hạn đến ngày 13.2 phải báo cáo.

Một khu du lịch thường xuyên không hoạt động, chỉ có 3 bảo vệ trông coi tài sản, không có lực lượng bảo vệ rừng… đã cho thấy tinh thần trách nhiệm, năng lực của Cty CP TMDL Bản Đôn. Vậy Cty này tiếp tục xin thuê hơn 1.300ha rừng ở Bản Đôn để làm gì?