Zimbabwe bán voi lấy tiền chống săn bắn trái phép

ThienNhien.Net – Chính phủ Zimbabwe cho biết sẽ rao bán voi từ Vườn quốc gia Hwange để lấy tiền chi cho cuộc chiến chống săn trộm thú, vốn ngày càng trở nên nghiêm trọng do nhu cầu ngà voi tăng cao.

Đàn voi tại Vườn thú quốc gia Hwange, Zimbabwe. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị Online)
Đàn voi tại Vườn thú quốc gia Hwange, Zimbabwe. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị điện tử)

Hiện đã xuất hiện các khách hàng tiềm năng từ Trung Quốc, Pháp và UAE với tổng số voi đặt hàng là hơn 60 con. Giá mỗi con dao động từ 40.000 – 60.000 USD tùy vào độ tuổi của voi. Theo chính phủ Zimbabwe, số tiền thu được từ các hợp đồng mua bán đặc biệt này sẽ dùng để chi cho cuộc chiến chống săn trộm thú ở Hwange.

Là một trong những nước nghèo nhất thế giới, Zimbabwe thậm chí không có đồng tiền riêng nên nhiều năm nay, lực lượng bảo vệ của Vườn quốc gia này không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào về tài chính dẫn đến tình trạng bùng phát của nạn săn trộm voi lấy ngà. Tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 139 con voi của Vườn thú quốc gia Hwange bị giết hại. Geoffreys Matipano – Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Zimbabwe hy vọng, số tiền thu được từ bán voi sẽ giúp giảm tải áp lực tài chính cho nguồn ngân sách lên tới 2,3 triệu USD mỗi năm để vận hành Vườn thú quốc gia Hwange.

Các nhà môi trường Zimbabwe khẳng định, kế hoạch bán voi sẽ không gây tổn hại cho hệ sinh thái của Vườn thú bởi khu bảo tồn này đang trở nên quá tải với 43.000 con voi so với quy mô 15.000 con khi xây dựng.