Điểm mặt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm về bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Thông tin từ Tổng cục Môi trường ngày 12/12 cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã tiến hành thanh kiểm tra 606 cơ sở, cụm công nghiệp, qua đó ban hành quyết định xử phạt đối với 184/345 đối tượng vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cũng đã tạm đình chỉ hoạt động đối với 37 cơ sở/bộ phận gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong 10 tháng năm 2014, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm nổi cộm như: Ô nhiễm môi trường của các Công ty sản xuất hóa chất trong khu công nghiệp Tằng Loỏng thuộc tỉnh Lào Cai; Công ty trách nhiệm hữu hạn Thép Đồng Tiến; Công ty cổ phần dầu thực vật Quang Minh; Công ty cổ phần Bitexco Nam Long…

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong năm 2015, đại diện Cục Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cho biết sẽ tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung những bất cập về chính sách pháp luật để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về môi trường.

Ngoài ra, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Tổng cục tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình để giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường theo phân công của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ô nhiễm môi trường tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: TTXVN)
Ô nhiễm môi trường tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: TTXVN)

Chia sẻ về những hoạt động trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho rằng những kết quả trên của Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường sẽ góp phần không nhỏ cho việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường được thực hiện một cách nghiêm minh.

Tuy nhiên, để có thể tiến tới đẩy lùi các hành vi vi phạm, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cũng lưu ý Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cần phải sớm ổn định tổ chức, thuyết minh và dự toán các kế hoạch nhiệm vụ trong thời gian tới.

“Bên cạnh đó, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường cũng cần có cơ chế chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong và ngoài Tổng cục để góp phần khắc phục được những vi phạm về môi trường,” Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh.