7 cá nhà táng lao đầu vào bờ chết bí ẩn

ThienNhien.Net – Bờ biển phía Tây Bắc Adelaide (Úc) vừa mới phát hiện xác 7 con cá nhà táng bị mắc cạn một cách bí ẩn.

Xác cá nhà táng khổng lồ trên bãi biển Úc
Xác cá nhà táng khổng lồ trên bãi biển Úc (Ảnh: Bộ Tài nguyên, Nước và Môi trường Úc)

Cá nhà táng là loại cá có khối lượng lớn nhất thuộc họ cá voi. Trang tin News.com.au ngày 8-12 đưa tin 7 con cá này đã chết khi mắc cạn ở bãi biển Parara (Nam Úc) vào một ngày trước đó. Mỗi con cá có chiều dài khoảng từ 8 – 10 m. Theo ông Leah Pippos – điều phối viên của Trung tâm cá voi Úc – đây là lần đầu tiên cá nhà táng xuất hiện trong khu vực này trong suốt 25 năm qua.

ca nha tang4
(Ảnh: Bộ Tài nguyên, Nước và Môi trường Úc)

 

ca nha tang2
(Ảnh: Bộ Tài nguyên, Nước và Môi trường Úc)

 

Lý do bị mắc cạn của những con cá này vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, theo phát biểu của Deborah Kelly thuộc Bộ Tài nguyên, Nước và Môi trường Úc, có thể do những con cá nhà táng đã kiếm ăn quá gần bờ, hoặc do đi theo một thành viên trong đàn và bị lạc vào vùng nước nông. Ngoài ra, các cán bộ môi trường đã giải cứu thành công con cá nhà táng thứ 8 bị mắc cạn.

Hiện, các nhà môi trường đang đau đầu với những cái xác khổng lồ, không biết vứt bỏ chúng ở đâu vì chúng rất dễ nổ nếu bị ươn phình.

ca nha tang3
(Ảnh: Bộ Tài nguyên, Nước và Môi trường Úc)

Cá nhà táng đang bị săn bắt rất dữ dội do khả năng cung cấp mỡ cá, sáp, cũng như nguồn long diên hương quý hiếm trong hệ tiêu hóa của chúng để làm nước hoa. Chúng đã được liệt vào danh sách đỏ của IUCN (Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế)

Ngoài vùng đảo ở Adelaide, các đảo lân cận của Tasmania cũng là điểm nóng trên thế giới về tình trạng cá mắc cạn.