Rừng bị chặt phá mà các ngành chức năng vẫn không biết rừng… của ai

ThienNhien.Net – Trước tình hình một số khu rừng phòng hộ ở xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bị chặt phá, mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị, lực lượng liên ngành huyện Vĩnh Linh đã đi kiểm tra tại khu rừng phòng hộ ở xã Vĩnh Hà bị chặt phá.

Rừng phòng hộ ở Vĩnh Hà đang bị chặt phá nghiêm trọng. (Ảnh: Báo Công an nhân dân điện tử)
Rừng phòng hộ ở Vĩnh Hà đang bị chặt phá nghiêm trọng. (Ảnh: Báo Công an nhân dân điện tử)

Ông Bùi Quang Linh, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh cho biết, thông tin báo chí phản ánh về việc rừng phòng hộ ở đây bị chặt phá là đúng. Tuy nhiên, ông Linh khẳng định lực lượng kiểm lâm huyện đã tham mưu cho chính quyền cơ sở việc quản lý, bảo vệ rừng, trong đó có các hoạt động ngăn chặn phá rừng. Nhưng tùy vào đối tượng được tham mưu, tuyên truyền mà hiệu quả của công tác này đạt đến đâu… Để xác định chủ sở hữu rừng, đoàn kiểm tra bước đầu nhận định, khu vực rừng bị chặt phá này thuộc các Tiểu khu 585 và 586, thuộc rừng phòng hộ nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hà. Nhưng chủ sở hữu rừng này là ai thì hiện vẫn chưa biết được.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Linh -thành viên đoàn kiểm tra liên ngành cho biết nguyên nhân là do hiện nay rừng, đất rừng trên địa bàn huyện vẫn chưa được bàn giao cụ thể cho các đơn vị quản lý, bảo vệ và chịu trách nhiệm. Chẳng hạn, Làng Thanh niên lập nghiệp Vĩnh Linh, nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hà được tỉnh Quảng Trị giao quy hoạch trên giấy tờ là 8.600 héc-ta đất (chủ yếu đất lâm nghiệp) nhưng thực tế hiện nay làng này chỉ có trách nhiệm quản lý và bảo vệ thực tế khoảng 300 héc-ta.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà Võ Văn Sanh khẳng định: “Mọi liên quan đến đất đai và các loại rừng, chủ sở hữu rừng đến nay vẫn chỉ trên giấy tờ. Tôi làm Chủ tịch UBND xã mấy năm nay rồi nhưng thực tế có quản lý được đất và rừng trên địa bàn đâu. Tôi đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách về nông nghiệp từ mấy năm trước và đã có biên bản. Nhưng đến nay, nó vẫn đang nằm trên văn bản”.

Mặc dù, việc rừng phòng hộ bị chặt phá tan hoang trên địa bàn huyện Vĩnh Linh diễn ra rất lâu nhưng không hề bị ngăn chặn. Ai chịu trách nhiệm về rừng bị chặt phá, chính quyền, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Trị cần có giải pháp xử lý.

Được biết, hàng chục héc-ta rừng phòng hộ trên địa bàn xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh đã bị chặt trụi để trồng mới rừng sản xuất. Điều lạ là, hoạt động phá rừng diễn ra công khai hàng ngày nhưng chính quyền, ngành chức năng ở địa phương không hề có sự phản ứng. Thậm chí khu vực rừng bị chặt trụi nằm cách trạm Kiểm lâm Bến Quan thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh chỉ chừng 10km. Con đường từ ngã tư Khe Cau lên vùng rừng này cũng luôn tấp nập người qua lại.

Trên thực tế, những năm qua, có không ít hộ dân ở Vĩnh Linh đã làm đơn khiếu nại chính quyền huyện việc cá nhân, tổ chức đã phá rừng và trồng rừng bừa bãi. Nhưng sự việc vẫn không được giải quyết một cách dứt điểm.