Hải Phòng: Cơ bản khắc phục sự cố vỡ đường ống vận chuyển hóa chất

ThienNhien.Net – Ngày 21/11, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng chính phủ về sự cố vỡ đường ống vận chuyển hóa chất của Công ty Hóa chất Soft- SCC (địa chỉ 110 đường Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Trước đó, vào khoảng 21 giờ 30, ngày 19/11 đến 03h58 ngày 20/11, Công ty Hóa chất Soft – SCC thực hiện quy trình nhận nguyên liệu Linear Ankyl Benzen (LAB) từ sà lan bơm theo đường ống được lắp đặt sẵn về bồn chứa nguyên liệu của Công ty đã xảy ra sự cố làm thất thoát khoảng 300 tấn LAB ra môi trường.

Linear Ankyl Benzen nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng để lâu với nồng độ lớn sẽ gây bỏng nhẹ phần da và mắt…

Ảnh: VietNamNet
Ảnh: VietNamNet

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc.

Đến 15h30, ngày 20/11, việc khắc phục sự cố cơ bản hoàn thành.

UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp tục vớt, thu gom hết toàn bộ lượng hóa chất còn tồn đọng, kể cả phần đất, cát đã bị nhiễm hóa chất và bàn giao cho đơn vị có chức năng xử lý. Cùng với đó tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống ống dẫn hóa chất của Công ty để xác định vị trí vỡ và tổ chức thi công đường ống mới thay thế đoạn đường ống đã bị vỡ.

Thành phố Hải Phòng cũng đã chỉ đạo Trung tâm quan trắc môi trường tiến hành lấy mẫu nước kênh Đông Bắc- đoạn có đường ống dẫn hóa chất chạy qua- để phân tích, kết luận rõ về mức độ ô nhiễm môi trường để có biện pháp khắc phục.

Công an thành phố Hải Phòng chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc, xác định tổ chức cá nhân có hành vi lợi dụng sự cố trên đất để thu gom, mua bán kiếm lợi bất chính, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2014.

Thành phố cũng đã yêu cầu Công ty Hóa chất Soft – SCC phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong suốt quá trình khắc phục sự cố, chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí liên quan đến hoạt động thu gom, xử lý, làm sạch môi trường tại khu vực xảy ra sự cố trên, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện.

Chiều 21/11, đại diện Công ty Hóa chất Soft- SCC ông Đỗ Hồng Sơn, Quản lý sản xuất cho biết, Công ty được thành lập từ năm 1995, trong đó 80% sản phẩm của công ty bán ở thị trường trong nước, còn lại là xuất khẩu.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã báo cáo với các đơn vị chức năng và thuê 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV 128 Hải quân và Công ty CP Hòa Anh thu gom xử lý hóa chất tràn ra môi trường theo quy định. Dự kiến trong vòng 15 ngày, sự cố này sẽ được khắc phục hoàn toàn. Sự cố này gây thiệt hại cho công ty khoảng 10 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Soft- SCC cũng khẳng định, nguyên liệu Linear Ankyl Benzen nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc lâu với nồng độ lớn sẽ gây bỏng nhẹ phần da và mắt.

Về việc xử lý những người dân tham gia vớt nguyên liệu, ông Đỗ Hồng Sơn cho biết thêm, đây là việc của các cơ quan chức năng, hiện Soft- SCC chỉ tập trung giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác khắc phục sự cố trên.