Thủy điện Đakrông 3 vẫn chưa được gia cố chân đập như khuyến cáo

ThienNhien.Net – Ngày 24/9, UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản số 3333/UBND-CN, một lần nữa giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn đập công trình Nhà máy thủy điện Đakrông 3, huyện Đakrông trước ngày 30/9.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/9, Công ty CP CONINCO đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng (đơn vị tư vấn của dự án Nhà máy thủy điện Đakrông 3) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ, trong các báo cáo kết quả của mình đối với Nhà máy thủy điện Đakrông 3, đơn vị kiểm định an toàn đập khuyến cáo “tại vị trí bậc tiêu năng phía hạ lưu ở chân công trình xã lũ, sau một năm đi vào hoạt động, chân hạ lưu công trình đã bị lở xói rất nhiều”, đồng thời đề nghị chủ đầu tư (Công ty CP thủy điện Trường Sơn) sớm có giải pháp xử lý, khắc phục.

Đoạn bị vỡ trên thân đập công trình thủy điện Đakrông 3 vào tháng 10/2012.
Đoạn bị vỡ trên thân đập công trình thủy điện Đakrông 3 vào tháng 10/2012.

Ngoài ra, Công ty CP CONINCO đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng cũng bác bỏ lập luận của Công ty CP thủy điện Trường Sơn rằng, đơn vị tư vấn này đã cấp giấy chứng nhận an toàn đập cho công trình sau khi những tiềm ẩn, gây mất an toàn đã được chủ đầu tư xử lý là không có cơ sở. Một lần nữa, đơn vị tư vấn lại đề nghị chủ đầu tư khắc phục các hiện tượng nguy hiểm nói trên.

Trước đó, ngày 9/8, Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo chủ đầu tư công trình thủy điện Đakrông 3 là Công ty CP Toàn Cầu thực hiện ngay việc gia cố chân đập phía hạ lưu công trình trước ngày 5/9 (có xác nhận của đơn vị tư vấn kiểm định). Ngoài ra, nếu chủ đầu tư không thực hiện, UBND tỉnh có phương án ngừng vận hành công trình để bảo đảm an toàn hạ du trong mùa mưa bão sắp tới.

Công trình thủy điện Đakrông 3 có công suất 8 MW, trước và trong quá trình đưa vào vận hành chính thức (tháng 2/2013) đã xảy ra sự cố vỡ tường bê-tông dài khoảng 20 m ngày 7/10/2012 và vỡ cục bộ vách ngăn nước ở phím tràn số 4 có kích thước 3 x 7 m ngày 20/9/2013 làm người dân và chính quyền địa phương lo lắng.