Tăng cường hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam – Nam Phi

ThienNhien.Net – Sau khi Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và nước CH Nam Phi ký bản ghi nhớ về bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học vào năm 2012, mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan chức năng hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Việt Nam và Nam Phi thường xuyên trao đổi các đoàn công tác để cập nhật tình hình kiểm soát buôn bán các loài hoang dã và đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm góp phần bảo vệ tốt các loài hoang dã thế giới.

Đó cũng chính là nội dung cuộc họp giữa Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và đoàn công tác của Bộ Môi trường và Nước Nam Phi diễn ra vào ngày 18-9 tại Hà Nội.

Cả hai bên đã thông báo tình hình triển khai những nội dung của bản ghi nhớ. Đoàn công tác Nam Phi đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam, đặc biệt là việc thực hiện chiến dịch giảm cầu sử dụng sừng tê giác cũng như thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), hợp tác chặt chẽ với Nam Phi và các nước trong việc kiểm soát buôn bán các loài hoang dã, bày tỏ thiện chí sẵn sàng duy trì và phát triển mối quan hệ giữa cơ quan chức năng hai nước.

Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam (Tổng cục Lâm nghiệp) bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan chức năng Việt Nam và Nam Phi trong thực thi CITES, góp phần phát triển mối quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao giữa hai nước. Kết thúc cuộc họp, đoàn công tác hai bên đều nhất trí tiếp tục triển khai các nội dung ghi trong Bản ghi nhớ, duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các cơ quan chức năng Việt Nam – Nam Phi trong lĩnh vực bảo vệ và bảo tồn đa dạng sinh học.

Sau cuộc họp này, đoàn công tác Nam Phi đã có buổi làm việc với Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Bảo tàng Tự nhiên và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và tiếp tục đánh giá cao những thành quả của Việt Nam trong bảo vệ và kiểm soát buôn bán các loài hoang dã.