Indonesia phê chuẩn Hiệp định khói mù xuyên biên giới ASEAN

ThienNhien.Net – Quốc hội Indonesia ngày 16/9 đã phê chuẩn Hiệp định khói mù xuyên biên giới ASEAN.

Theo quyết định phê chuẩn, chính phủ Indonesia sẽ phải tăng cường các chính sách và biện pháp hữu hiệu, sử dụng nhiều nguồn lực và phối hợp với nỗ lực chung của khu vực để đối phó với cháy rừng, qua đó ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm môi trường xuyên biên giới.

Trong phát biểu đầu tiên ngay sau khi văn kiện được Quốc hội thông qua, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã hoan nghênh quyết định của cơ quan lập pháp cao nhất nước, đồng thời cho biết chính phủ luôn chú trọng đến vấn đề này.

Theo ông, để giải quyết căn bản thách thức chung của khu vực, cần tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên ASEAN trong công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, trong đó có cháy rừng.

Khói mù dày đặc tại Pekanbaru, Indonesia ngày 16/9 (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khói mù dày đặc tại Pekanbaru, Indonesia ngày 16/9 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiệp định khói mù xuyên biên giới ASEAN được chính phủ Indonesia ký cách đây 12 năm, nhưng đến nay mới được Quốc hội thông qua do trước đó phải chịu nhiều áp lực trái chiều từ trong và ngoài nước.

Theo thông tin ghi nhận, các vụ cháy rừng hàng năm ở đảo Sumatra, Riau hay Borneo của Indonesia không chỉ xuất phát từ thời tiết khô hạn, mà còn do sự bất cẩn của người dân.

Nhà chức trách cho biết nhiều công ty giấy và dầu cọ đã phá rừng để mở rộng diện tích đồn điền, trong đó có cả các công ty của hai nước láng giềng Singapore và Malaysia.

Hàng năm, Singapore và Malaysia luôn phải chịu cảnh ô nhiễm không khí trầm trọng do khói bụi từ các đám cháy rừng ở miền Tây Indonesia gây ra.

Cuộc khủng hoảng khói mù xuyên biên giới gần đây nhất giữa ba nước xảy ra hồi tháng Sáu năm ngoái, làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Indonesia với hai nước trên…

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng cháy rừng trong khu vực, tháng trước, đảo quốc sư tử Singapore cũng đã thông qua dự luật cho phép trừng phạt các công ty có văn phòng tại đây số tiền lên tới 2 triệu SGD (tương đương 1,6 triệu USD) nếu liên đới trách nhiệm gây cháy rừng và làm ô nhiễm môi trường khu vực.