Đông Phú (Thanh Hoá): Giấy phép hết hạn, vẫn khai thác đá suốt 2 năm!

ThienNhien.Net – Mặc dù đã hết hạn hơn 2 năm, không nhận được sự chấp thuận gia hạn khai thác của UBND tỉnh, thế nhưng bỏ qua những quy định, điều luật, HTX Phú Thắng xã Đông Phú, (huyện Đông Sơn, Thanh Hoá) vẫn ngang nhiên khai thác đá suốt 2 năm qua.

Mặc nhiên khai thác

Người dân khu vực Núi Vàng (xã Đông Phú, huyện Đông Sơn) bức xúc phản ánh: Kể từ khi doanh nghiệp khai thác đá hoạt động, hằng ngày xe tải chở đá phả bụi mù mịt cả cung đường, bay vào nhà dân khiến cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. “Nghe nói, đơn vị khai thác đã hết hạn giấy phép khai thác, không hiểu sao họ ngang nhiên khai thác mà không bị xử lý?” – một người dân cho biết.

Doanh nghiệp vẫn mặc nhiên khai thác khi giấy phép đã hết hạn (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Doanh nghiệp vẫn mặc nhiên khai thác khi giấy phép đã hết hạn (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 24-5-2010 UBND tỉnh Thanh Hóa có QĐ 1752 gia hạn giấy phép khai thác và thuê đất cho HTX sản xuất vật liệu xây dựng Phú Thắng (gọi tắt là HTX Phú Thắng) tại Núi Vàng, xã Đông Phú với thời hạn khai thác là 24 tháng. Đến tháng 5-2012, theo quy định của giấy phép khai thác thì đơn vị HTX Phú Thắng phải dừng khai thác, cải tạo môi trường…Trái lại, HTX Phú Thắng đã cùng với 2 HTX khác là HTX Hát Bình và HTX Chính Long (không được cấp phép) ngang nhiên khai thác khi hạn khai thác đã hết.

Đã nhiều lần UBND xã Đông Phú ra thông báo yêu cầu HTX Phú Thắng, HTX Hát Bình, HTX Chính Long cũng như các hộ dân liên quan đang khai thác tại núi Vàng dừng ngay việc khai thác đá trái phép.

Theo Công văn số 6282/UBND – CN ngày 18-7-2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá thông báo việc không chấp nhận đề nghị của Hiệp hội đá Thanh Hoá về việc kéo dài thời gian quyền khai thác theo nội dung giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp phép (hiện đã hết hạn) yêu cầu các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản đã hết hạn dừng hoàn toàn việc khai thác khoáng sản.

Thế nhưng bỏ qua những quy định của UBND tỉnh (không đồng ý gia hạn khai thác), mặc cho các ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng như người dân bức xúc, phản ánh, suốt 2 năm qua doanh nghiệp vẫn mặc nhiên khai thác!

Khó xử lý?

Tìm đến cơ quan chức năng huyện Đông Sơn, trao đổi với ông Đỗ Xuân Nẫm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, ông cho biết: “Sự việc trên là có thật, là khó khăn, đau đầu của ngành chức năng huyện Đông Sơn suốt 2 năm qua”. Ông Nẫm lý giải cái “khó”: “Mỏ được UBND tỉnh cấp phép cho HTX Phú Thắng lại nằm trên địa phận của xã Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn), trong khi cơ sở sản xuất lại đặt tại xã Đông Phú gây rất nhiều khó khăn trong việc quản lý cũng như xử lý. Nhiều lần Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cảnh sát môi trường cũng như các lực lượng chức năng khác lên bắt tận nơi, lập biên bản, thế nhưng nhiều lần đơn vị này sang bên xã Đồng Thắng khai thác, thuộc địa phận quản lý của huyện Triệu Sơn nên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Sơn không có quyền xử lý, bắt phạt”…

Vẫn theo ông Nẫm, hiện tại HTX Phú Thắng (hết hạn khai thác) nhưng vẫn phối hợp cùng với HTX Hát Bình và HTX Chính Long (không được cấp phép), khai thác trái phép suốt hơn 2 năm qua. “Sắp tới chúng tôi sẽ có đề nghị lên tỉnh cũng như phối hợp với bên huyện Triệu Sơn siết chặt quản lý, tránh tình trạng đơn vị lợi dụng kẽ hở để vi phạm” – ông Nẫm cho biết.