Nhân rộng mô hình quản lý rừng

ThienNhien.Net  – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ vừa tổ chức hội nghị tổng kết chương trình lâm nghiệp Việt – Đức (từ năm 2005 đến 2014) nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả và tính bền vững của công tác quản lý rừng và ngành công nghiệp rừng tại Việt Nam.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Chương trình đã hỗ trợ thành công Công ty TNHH MTV Lâm trường Dakto và Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại tại tỉnh Kon Tum và Quảng Bình đạt được chứng chỉ toàn phần FSC/FM/CoC của HĐQT Rừng Quốc tế (FSC). Đây chính là bài học kinh nghiệm để tiếp tục quản lý rừng bền vững gắn với chế biến gỗ và lâm sản ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc chương trình Lâm nghiệp Việt – Đức, cho biết thành công lớn nhất của chương trình là đã tư vấn, hỗ trợ 2 công ty lâm nghiệp xây dựng, thực hiện phương án quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC quốc tế và giúp họ đạt được chứng chỉ quản lý rừng tự nhiên bền vững FSC FM/CoC toàn phần. Đây cũng là 2 công ty lâm nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ FSC FM/CoC quốc tế trong quản lý rừng tự nhiên.

Chương trình mong muốn các đơn vị tiếp tục duy trì hoạt động quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng FSC FM/CoC sau khi chương trình kết thúc; mở rộng và chuyển giao mô hình này cho những đơn vị lâm nghiệp khác; kết hợp với chương trình mới “Bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng tại Việt Nam” dự kiến khởi động cuối năm nay.