UNESCO bác đề xuất đưa rừng Tasmania ra khỏi danh sách bảo tồn

ThienNhien.Net – Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) vừa họp tại Doha đã bác bỏ đề xuất của chính phủ Australia đưa 74.000ha rừng từ khu vực tự nhiên Tasmania ra khỏi danh sách sách Di sản thế giới cần bảo tồn.

Chính phủ Australia khẳng định 74.000ha rừng nêu trên đã bị xuống cấp trầm trọng do quá trình khai thác gỗ trước đây và nay cần mở cửa cho công nghiệp khai thác gỗ.

Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường phản đối đề xuất và lập luận rằng chỉ có 8,6% rừng Tasmania bị khai thác, trong khi số còn lại vẫn là rừng nguyên thủy.

Phát biểu tại Doha, đại diện của Bồ Đào Nha cho rằng việc rút hàng chục ngàn hécta rừng Tasmania khỏi khu vực bảo tồn là “thiếu rõ ràng và có thể tạo ra tiền lệ không thể chấp nhận được.”

(Ảnh: geographica.net)
Rừng Tasmania(Ảnh: geographica.net)

Thủ tướng Australia Tony Abbott bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của UNESCO, song cho biết chính phủ Australia sẽ xem xét quyết định này trước khi có những hành động kế tiếp.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Richarch Colbeck cho rằng quyết định của UNESCO sẽ làm thương tổn đến ngành khai thác gỗ đang gặp nhiều khó khăn của Tasmania.

Trong khi đó, các nhóm bảo vệ môi trường hoan nghênh tuyên bố của UNESCO.

Lãnh đạo Đảng Xanh Christine Milne coi đây là thắng lợi to lớn đối với rừng và tự nhiên của Tasmania. Thư ký Trung tâm Thổ dân Tasmania Ruth Langford cho biết quyết định này là thắng lợi đối với thổ dân tại đây.

Quyết định của UNESCO là một trong những diễn biến mới nhất của cuộc chiến về môi trường kéo dài nhiều thập kỷ qua tại Tasmania.

Tasmania là một đảo và cũng là một tiểu bang của Australia, có môi trường rộng lớn và thiên nhiên hoang dã. Khoảng 37% diện tích Tasmania nằm trong các khu bảo tồn thiên nhiên, các công viên quốc gia và các địa điểm Di sản Thế giới.