Đác Nông: Hơn 4.500 ha rừng và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép

ThienNhien.Net – Ngày 16-6, UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đác Nông cho biết, qua kiểm tra, rà soát, các ngành chức năng của huyện đã phát hiện có tới trên 4.546 ha rừng và đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm trái phép, tập trung chủ yếu tại các công ty lâm nghiệp.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đức Lập có 1.292 ha, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Đức có hơn 1.571 ha, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nâm Nung có hơn 1.403 ha và cộng đồng bon Choil, xã Đức Xuyên có hơn 30 ha, cộng đồng thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú có gần 250 ha… bị người dân lấn chiếm trái phép.

Tình trạng người dân lấn chiếm, trồng cây công nghiệp dài ngày trong diện tích rừng đặc dụng Đray Sáp, xã Đác Sô, huyện Krông Nô đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay, các ngành chức năng của tỉnh và huyện vẫn chưa thể giải quyết. (Ảnh: Nhân Dân)
Tình trạng người dân lấn chiếm, trồng cây công nghiệp dài ngày trong diện tích rừng đặc dụng Đray Sáp, xã Đác Sô, huyện Krông Nô đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay, các ngành chức năng của tỉnh và huyện vẫn chưa thể giải quyết. (Ảnh: Nhân Dân)

Nguyên nhân là do trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp của các công ty, cũng như cộng đồng các buôn, bon trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Đặc biệt là do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, nhưng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng quá mỏng nên không để quản lý hết. Trong khi đó, dân di cư tự do từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước kéo đến làm ăn, sinh sống trên địa bàn ngày càng gia tăng. Thiếu đất sản xuất, người dân kéo nhau đi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để sản xuất.

Cùng với việc phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân với các chủ rừng, chủ đầu tư thực hiện các dự án sản xuất nông-lâm nghiệp, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Krông Nô chỉ đạo các ngành chức năng của huyện phối hợp với các đơn vị chủ rừng tiến hành giải toả những diện tích đất đang bị người dân xâm canh, lấn chiếm trái phép thu hồi lại đất để trồng lại rừng ngay trong mùa mưa năm nay. Đồng thời tiến hành xác minh các đối tượng chủ mưu phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, hiện nay, các đơn vị chủ rừng đang phối hợp với các ngành chức năng của huyện, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trả lại đất cho đơn vị để trồng rừng.

Trong mùa mưa năm nay, Krông Nô phấn đấu trồng gần 2.000 ha rừng. Vì vậy, hiện nay các công ty lâm nghiệp, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn đang gấp rút chuẩn bị giống cây trồng. Sau khi tiến hành giải toả các trường hợp lấn chiếm đất rừng, đất lâm nghiệp trái phép, sẽ trồng lại rừng ngay trong những tháng mùa mưa này.