Nỗ lực dập cháy rừng giữa cái nóng thiêu đốt

ThienNhien.Net – Phát hiện đám cháy tại khu vực người dân vừa khai thác keo, lực lượng chức năng đã dập tắt. Tuy nhiên, tới nửa đêm, ngọn lửa lại tiếp tục bùng phát, thiêu rụi một diện tích lớn rừng keo.

Vào khoảng 20h30 ngày 22/5, một đám cháy lớn xảy ra tại khu vực rừng keo từ 3-5 năm tuổi của người dân thuộc thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh), khiến một diện tích lớn rừng keo bị thiêu trụi.

Ngay khi phát hiện đám cháy, có khoảng 10 người gồm thanh niên địa phương và một số cán bộ của Vườn Quốc gia Vũ Quang nhanh chóng tham gia dập lửa.

Ngọn lửa bùng phát và lan nhanh thiêu rụi chục ha rừng keo của người dân
Ngọn lửa bùng phát và lan nhanh thiêu rụi chục ha rừng keo của người dân

Tuy nhiên, do khí hậu khô nóng trong nhiều ngày liền đã tạo điều kiện cho ngọn lửa bùng phát và lan nhanh trên diện rộng.

Một cán bộ VQG cho biết: “Mặc dù đây là địa bàn không phải thuộc vườn quản lý nhưng đã huy động một số anh em trong đơn vị tham gia dập lửa cùng người dân, tránh để ngọn lửa lan rộng hơn. Thế nhưng, lực lượng mỏng nên rất khó khống chế đám cháy”.

Tới 23h30 cùng ngày (22/5), mất gần 2 tiếng đồng hồ sau khi bùng phát, ngọn lửa mới được cơ bản khống chế.

Theo một số người dân, ngọn lửa bùng phát là do tán tích của đám cháy xảy ra vào trưa cùng ngày.

Trước đó, vào khoảng 12h30 phút trưa 22/5, một đám cháy thực bì lớn (khoảng 5 ha) cũng đã xảy ra tại khu vực này.

Ngay khi xảy ra cháy, khoảng trên 100 người thuộc các lực lượng và nhân dân Vũ Quang đã có mặt khống chế lửa.

Đến 15h cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt. Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ cháy rừng có thể liên quan đến việc đốt ong của một người dân.

240514_chayrung2

240514_chayrung3

Người dân nhanh chóng dập lửa nhưng không thành
Người dân nhanh chóng dập lửa nhưng không thành

Ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vũ Quang cho biết, ngay khi nhận được tin báo, lực lượng kiểm lâm đã huy động cán bộ chiến sỹ đến hiện trường cùng bà con tham gia dập lửa.

Rất may ngọn lửa mới chỉ cháy khoảng 5 ha thực bì của người dân vừa khai thác keo xong.

“Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra để xác minh xem việc đốt ong của người đàn ông trên có liên quan đến nguyên nhân vụ cháy rừng hay không” – ông Minh cho biết thêm.

Với tình hình thời tiết nắng nóng ở Hà Tĩnh đang tiếp diễn kéo dài, công tác phòng chống cháy rừng còn gặp nhiều gian nan.

Cách chức trạm trưởng để xảy ra phá rừng phòng hộ ở Thanh HóaLiên quan tới việc lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ Sông Lò nằm trên địa bàn hai quyện Quan Sơn và Lang Chánh (Thanh Hóa), ông Lê Văn Đốc, PGĐ Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, Sở đã chỉ đạo xử lý, kỷ luật cách chức đối với ông Trương Tiến Quân, Trạm trưởng trạm Hón Sài (BQL rừng phòng hộ Sông Lò) chuyển làm nhân viên tại một trạm khác.
Ông Bùi Xuân Toàn, trạm phó bị kỷ luật khiển trách toàn đơn vị.

Riêng đối với ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Sông Lò chịu trách nhiệm trực tiếp đối với Sở Nông nghiệp vì đã để xảy ra phá rừng nơi được giao nhiệm vụ quản lý.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, thời gian gần đây tại khu vực Lán Cháy, Mè Giàng, dốc Ông Viện… bản Nà Đang, xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh, lâm tặc đã đốn hạ hàng chục cây gỗ to như: Sến, Táu, Vàng cương, Mỡ khiến cho rừng phòng hộ đang bị đe dọa, người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Lê Anh/VietNamNet