Nhật Bản sẵn sàng hợp tác về điều tra cơ bản địa chất biển

ThienNhien.Net – Sáng ngày 23/5, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cùng lãnh đạo Tổng cục Biển Hải đảo, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Hợp tác quốc tế tiếp đoàn Cơ quan Công nghệ và Khoa học Biển – Trắc địa (Bộ Giáo dục – Thể thao – Khoa học và Công nghệ) Nhật Bản thăm và làm việc với Bộ TN&MT về chương trình hợp tác khoa học khoan thăm dò đại dương.

Ông Hitoshi Hotta, Phó Chủ tịch Cơ quan Công nghệ và Khoa học Biển – Trắc địa Nhật Bản cho biết: Trong chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Bộ TN&MT Việt Nam lần này, đoàn Nhật Bản đề xuất làm việc về 3 nội dung: Khoa học thăm dò đại dương; Chia sẻ công nghệ biển với Việt Nam và mời các chuyên gia, nhà khoa học của Bộ TN&MT tham dự tập huấn đào tạo tại Nhật Bản.

Theo lời giới thiệu của ông Hitoshi Hotta, hiện nay Nhật Bản là một trong hai nước trên thế giới (cùng với Mỹ) có chương trình khoa học thăm dò đại dương. Công nghệ thăm dò dầu khí ở đại dương của Nhật Bản được đánh giá là hiện đại và quy mô nhất trên thế giới, có một đội ngũ nhà khoa học nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu địa chất đại dương. Nhật Bản mong muốn hợp tác với các nước trong khu vực cùng nghiên cứu những vấn đề về đại dương, nhất là điều tra địa chất, khoáng sản tại vùng viển Thái Bình Dương nói chung, tại Biển Đông nói riêng.

Đặc biệt với Việt Nam, quan hệ hợp tác Việt – Nhật trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã có truyền thống nhiều năm nay. Đoàn công tác của Nhật Bản mong muốn sau cuộc gặp gỡ này sẽ có được những văn bản ký kết song phương ở trên 3 nội dung trên.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá giá cao sự thiện chí của đoàn đại biểu Nhật Bản. Thứ trưởng nhấn mạnh, sự hợp tác giữa Bộ TN&MT và các Bộ, Ban ngành của Nhật Bản trong thời gian qua rất gắn bó trên tinh thần 2 nước hợp tác chiến lược.

Trên cơ sở 3 nội dung mà đoàn Nhật Bản nêu trên, về phía Bộ TN&MT Việt Nam có đề xuất một số nội dung cần hợp tác với đối tác Nhật Bản: Hợp tác trong điều tra thăm dò biển, cụ thể là thăm dò địa chất biển; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên ngành địa chất biển.

Đại diện đoàn Nhật Bản, ông Hitoshi Hotta nhất trí với những đề xuất của lãnh đạo Bộ TN&MT và cho biết, sau cuộc làm việc này, các cơ quan thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản sẽ kết nối với các đơn vị của Bộ TN&MT như Tổng cục Biển, Hải đảo; Viện Khoa học Địa chất Khoáng sản cụ thể hóa từng nội dung hợp tác.