Lụt lớn chưa từng có tại Serbia và Bosnia-Herzegovina

ThienNhien.Net – Những trận mưa lớn nhất trong hơn một thế kỷ qua ở Serbia và Bosnia-Herzegovia đã gây lụt nghiêm trọng cho hai nước này.

Giới chức địa phương ngày 18/5 cho biết ít nhất 44 người đã thiệt mạng, nhiều thị trấn vẫn bị cô lập do nước lũ. Nước lũ đã gây ra hơn 3.000 vụ lở đất ở khu vực Balkan, tàn phá nhiều thị trấn và các ngôi làng.

Hoạt động giao thông tại Bosnia Herzegovina và Serbia đã bị ngưng trệ, nhiều trường học phải đóng cửa. Khoảng 65.000 hộ gia đình tại Bosnia Herzegovina và 135.000 hộ tại Serbia đang trong tình trạng mất điện.

Tại Bosnia-Herzegovina, mưa lớn suốt 3 ngày với lượng mưa bằng cả 3 tháng, gây ra ít nhất 2.100 vụ lở đất. Hàng nghìn bom mìn còn sót lại trong cuộc chiến tranh 1992-1995 ở nước này đang có nguy cơ bị xới lên, thậm chí có thể theo dòng nước lũ trôi tới nhiều khu vực ở Nam Âu. Khoảng 10.000 người đã được sơ tán khỏi những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại miền Bắc.

Còn tại Serbia, hơn 20.000 người đã phải sơ tán. Tại thủ đô Belgrade, hàng chục trường học và trung tâm thể thao trở thành nơi trú ẩn cho những người phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ.

Con sông Mlava, một trong những nhánh phía Nam của sông Danube vỡ bờ, gây cảnh báo lũ lụt cấp độ 2, đe dọa tràn vào khu mỏ Drmno và nhà máy điện Kostolac B, cách Belgrade 90 km về phía Đông, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất điện của nhà máy vốn cung cấp điện cho 1/3 dân số nước này.

Chính phủ của hai nước Serbia và Bosnia-Herzegovina đã lên tiếng đề nghị cộng đồng quốc tế hỗ trợ đối phó với thiên tai.

Ủy ban châu Âu tuyên bố 14 nước thành viên Liên minh châu Âu đã điều động máy bay trực thăng và xe lội nước cùng nhiều lương thực, thực phẩm và dụng cụ y tế đến hỗ trợ hai nước trên. Nga cũng đã cử một đội cứu hộ đến Serbia để trợ giúp người dân nơi đây.