Hơn 100 hộ dân tiếp tục yêu cầu Sonadezi Long Thành đền bù

ThienNhien.Net – Sáng 8/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiếp đại diện của hơn 100 hộ dân sinh sống ven rạch Bà Chèo (xã Tam An, huyện Long Thành), những người bị thiệt hại do Công ty CP Sonadezi Long Thành (thuộc Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp – Sonadezi) xả thải ra môi trường bị phát hiện ngày 3-8-2011.

Tại buổi đối thoại, một số người dân cho rằng cách tính toán mức độ đền bù thiệt hại của Viện Môi trường và Tài nguyên không sát với thực tế. Theo kết quả giám định trước đó, Viện Môi trường và Tài nguyên xác định diện tích trong vùng ô nhiễm là 114 ha, số hộ bị ảnh hưởng là 169 hộ. Dựa trên kết quả này, Sonadezi Long Thành đã chi trả đợt 1 cho số hộ vừa nêu với số tiền 11,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay lại phát sinh thêm 106 hộ dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại đề nghị hỗ trợ trên diện tích 20 ha với số tiền gần 2,9 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, ông Trần Văn Tư, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai, cho rằng quan điểm của tỉnh Đồng Nai là nếu nước thải gây thiệt hại cho người dân thì phải xem xét hỗ trợ để người dân ổn định sản xuất. Tuy nhiên, việc xem xét hỗ trợ cũng phải dựa trên cơ sở khoa học và thực tế. Do đó, ban chỉ đạo điều tra cần phối hợp với Sonadezi Long Thành và các đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, nếu đủ cơ sở thì tiến hành chi trả hỗ trợ đợt 2 cho người dân.