Nhật Bản thẩm định an toàn các nhà máy điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) sẽ tiến hành thẩm định an toàn đối với các nhà máy điện hạt nhân của nước này trong thời gian tới.

Cụ thể, trong số 10 nhà máy điện hạt nhân với tổng cộng 17 lò phản ứng đang chờ được thẩm tra, NRA sẽ ưu tiên Nhà máy Sendai của Công ty Điện lực Kyushu ở tỉnh Kagoshima, miền Tây Nam nước này cùng một số các nhà máy khác. Sau khi hoàn tất quá trình thẩm định, NRA sẽ công bố những nhà máy nào đã đưa ra các giải pháp rõ ràng để đối phó với thiên tai nghiêm trọng.

Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Sendai sau trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 (Ảnh: thexodirectory.com)
Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Sendai sau trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 (Ảnh: thexodirectory.com)

Sendai là một trong 5 nhà máy điện hạt nhân nộp hồ sơ xin kiểm tra về độ an toàn lên NRA vào đầu tháng 7 năm ngoái, thời điểm Nhật Bản ban hành các quy định mới về mức độ an toàn sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Tại phiên họp của NRA ngày 13/3, các quan chức đã nhất trí rằng các lò phản ứng số 1 và 2 của nhà máy Sendai đủ điều kiện chuyển sang giai đoạn thẩm định cuối cùng.

Theo quy trình đã được thống nhất trước đó, NRA sẽ soạn thảo một báo cáo đánh giá hai lò phản ứng này của Sendai trên phương diện thiết kế cũng như cách thức đối phó với sự cố. Văn bản này cũng được xem như một chứng nhận các lò phản ứng đã vượt qua cuộc thẩm tra. Sau đó, trong vòng 4 tuần, NRA dự kiến sẽ thu thập ý kiến của dư luận về báo cáo này trên quan điểm khoa học và kỹ thuật.

Như vậy, trong số 48 lò phản ứng thương mại của Nhật Bản hiện vẫn đang tạm ngừng hoạt động, hai lò phản ứng của nhà máy Sendai có khả năng hoàn thành sớm nhất tiến độ thẩm định an toàn và được phép khởi động trở lại, có thể là vào mùa hè tới khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. 48 lò phản ứng trên đều sẽ không được phép tái khởi động trừ khi đáp ứng các quy định mới của NRA, theo đó các công ty điện lực buộc phải có các biện pháp đối phó cụ thể trước những sự cố nghiêm trọng như lõi lò nóng chảy hay các trận sóng thần lớn.

Về vấn đề các nhà máy hạt nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã khẳng định chính phủ nước này sẽ nỗ lực thúc đẩy tái khởi động những lò phản ứng đã thỏa mãn được các quy định hạt nhân chặt chẽ nhất thế giới.